Giáo xứ Thuận Nghĩa: Bí tích Thánh Thể – Sáng kiến tình yêu

GPVO (17/1/2023) – Đối với người Kitô hữu, bí tích Thánh Thể chính là nguồn mạch dưỡng nuôi sự sống hôm nay và tương lai. Thật vậy, bí tích Thánh Thể là sự quy hướng về “quê hương trên trời”. Trong thời sơ khai, Kitô hữu đã coi những bữa tiệc diễn ra trong sứ vụ của Chúa Kitô như là “bữa tiệc Nước Trời.” Việc ăn bánh và uống rượu nho trong bí tích Thánh Thể không chỉ đơn thuần là việc tưởng nhớ sự chết và sống lại của Chúa Kitô nhưng còn là một dự kiến về ngày trở lại của Chúa Kitô, như một thông phần trước về sự hoàn tất những công trình mà Thiên Chúa sẽ thực hiện cho thế giới và nhân loại.

Việc cử hành tuần chầu cũng là dịp để làm sống lại những tâm tình đó. Trong những ngày vừa qua, giáo xứ Thuận Nghĩa đã cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho Giáo phận.

Đặc biệt, vào lúc 8h00’ sáng Chúa nhật 15/1/2023, giáo xứ hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt. Hiệp dâng thánh lễ có cha Antôn Trần Văn Công, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, quý chủng sinh, quý tu sĩ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong phần khai lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng nhau cảm tạ Chúa Kitô bởi vì Người đã ở cùng chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế bằng nhiều cách thức khác nhau nhưng cụ thể nhất là bí tích Thánh thể. Chính bí tích Thánh Thể làm nên Giáo hội.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về sự cao trọng của bí tích Thánh thể trong đời sống của nguời Kitô hữu. Bí tích Thánh Thể là “Nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu” (LG 11). Nơi bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu diễn tả tình yêu trọn vẹn khi trao hiến Thịt và Máu của mình làm của ăn, của uống cho nhân loại. Qua bí tích cực thánh này, Chúa Giêsu hiện diện dưới hình bánh, hình rượu để trở nên lương thực nuôi dưỡng mỗi người, làm cho đời sống tinh thần của mỗi người được lớn mạnh không ngừng.

Đức Kitô là sự sống mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, là Đấng được Thiên Chúa sai xuống thế gian để mang đến sự sống đời đời cho thế gian. Người là Đấng từ trời xuống thế do ý muốn của Chúa Cha, vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta. Chính vì thế mà Người tự ví mình như lương thực, như bánh bởi trời (Ga 6,41), bánh hằng sống (Ga 6,35). Bản thân Ngài là bánh sự sống bởi trời xuống (Ga 6,51). Ai ăn bánh ấy, sẽ được sống đời đời.

Nếu như cuộc sống hôm nay được xem là hành trình để bước vào đời sống vĩnh cửu thì khi mỗi người biết kết hợp đời sống mình với bí tích Thánh Thể sẽ được tận hưởng  trước niềm vui không bờ bến cuộc sống mai sau. Mỗi khi chiêm ngắm Thánh Thể là mỗi lần người Kitô hữu được suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Kitô, từ Nhập Thể đến Phục Sinh và sự trở lại trong vinh quang của Người.

Tâm Quảng