Giáo xứ Phú Vinh khai mạc tuần chầu lượt

GPVO (3/2/2023) – Vào lúc 8h00 thứ Sáu ngày 3/2/2023, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã dâng thánh lễ khai mạc tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Phú Vinh. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Quang Trung, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Phú Vinh nằm trên địa bàn xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An, cách Tòa Giám mục khoảng 50km về phía Bắc. Đây là vùng đồng bằng trung du thuận lợi về mặt giao thông cũng như thủy lợi. Giáo xứ nằm dọc theo trục đường 205, song song và gần với trục đường quốc lộ 1A. Bên cạnh chiều kích tâm linh thì đời sống xã hội và sự phát triển kinh tế của bà con nơi đây cũng khá thăng tiến với đủ mọi ngành nghề kinh doanh buôn bán cũng như canh tác đồng ruộng.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm mầu nhiệm lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ qua Trái Tim Đức Giêsu. Nơi Đức Giêsu, mỗi người đón nhận được suối nguồn của niềm vui, sự thanh thản và bình an. Đặc biệt, ơn cứu độ của mỗi người chúng ta phụ thuộc vào chính Người. Đồng thời, ngài cũng xin Chúa giúp cho mỗi Kitô hữu được thêm lòng tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, vào bí tích Thánh Thể, ngõ hầu giúp cho mỗi người có thể đến với bí tích tình yêu này với một tâm hồn yêu mến thiết tha.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy niệm về dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa qua Trái Tim Chúa Giêsu đã mang đến cho nhân loại. Đức Giêsu là con Thiên Chúa, là ngôi vị thần linh trong Ba Ngôi. Đồng thời, Người đã mang thân phận con người, sinh ra làm con Đức Maria, sống kiếp người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Người chính là ‘Lời’ mà Thiên Chúa ngỏ trao cho nhân loại. Từ Trái Tim Chúa bị đâm thủng vì tội lỗi chúng ta đã tuôn trào nguồn ơn cứu độ đời đời cho nhân loại. Trái Tim đó không đơn giản là trái tim bình thường mà là Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Trái Tim “yêu thương dân của Người”, “Quả tim Ta thổn thức trong Ta … vì Ta là Thiên Chúa” (Hs 11,1b). Quả Tim ấy được cụ thể nơi Trái Tim Chúa Giêsu vượt quá sự hiểu biết của con người (Ep  3,8-12).

Nhìn ngắm Trái Tim Tình Yêu của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha trong sự viên mãn của Chúa Thánh Thần, mỗi người khám phá ra lòng nhân lành của Chúa Giêsu luôn yêu thương, ấp ủ chúng nhân, chứng tỏ Trái Tim Người là mạch đầy dẫy hằng sống và thánh thiện, là nguồn suối cứu chuộc chúng ta.

Một người môn đệ của Thánh Tâm Chúa Giêsu không thể đứng chỉ tay năm ngón, hay dửng dưng không can hệ đến nỗi đau khổ của con người hoặc coi thường khinh bỉ những người tội lỗi. Không bao giờ chúng ta được phép tự cho mình có những hành vi ấy mà ngược lại phải hiểu rằng: “Vui mừng và hy vọng, ưu tư và lo âu của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu tư và lo âu của cộng đồng môn đệ Đức Kitô” (Gaudium Et Spes, số 1).

Tin tưởng rằng, mỗi giờ chầu trong tuần chầu này sẽ là những giây phút linh thánh giúp cho mỗi người trong giáo xứ Phú Vinh ngày càng thêm lòng mến cậy tin vào Thiên Chúa, ngõ hầu làm cho Danh Chúa được cả sáng hơn giữa cuộc đời hôm nay.

Tâm Quảng