Cả thế giới cầu nguyện cho Đức Bênêđictô XVI

Phanxico.vn (29/12/2022) – Cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 28 tháng 12 tại Hội trường Phaolô VI, Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện cho Đức Bênêđíctô XVI, trong những giờ vừa qua, sức khỏe của ngài yếu hẳn. Đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô công khai nói về sức khỏe của Đức Bênêđíctô XVI. Giáo dân trên thế giới đã hiệp lòng với ngài để cầu nguyện cho Đức Bênêđíctô XVI.

Từ khi Đức Phanxicô kêu gọi, một làn sóng cầu nguyện lan rộng trên tài khoản Twitter và trên các trang mạng xã hội khác.

Tài khoản Twitter của Giáo hội Công giáo Pháp cho biết giáo dân Pháp hiệp ý với Đức Phanxicô để cầu nguyện cho giáo hoàng danh dự. Linh mục Hugues de Woillemont, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Pháp viết: “Lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho tất cả những ai đang bị căn bệnh hiểm nghèo và người thân của họ. Ước mong mọi người hưởng ứng và đồng hành với họ đến cùng”.

Linh mục Grosjean, Giáo phận Versailles viết: “Chúng ta nợ Đức Bênêđíctô XVI rất nhiều.”

Một bức ảnh có khi giá trị hơn cả ngàn lời nói. Nhà vatican học Christophe Dickès đơn thuần chia sẻ bức ảnh Giáo hoàng danh dự ôm mặt.

Hồng y Robert Sarah, bộ trưởng bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích viết trên Twitter: “Trong thời điểm khó khăn và nghiêm trọng này, chúng ta hiệp nhất cầu nguyện cho Giáo hoàng danh dự thân yêu của chúng ta.”

Giám mục Rudold Voderholzer, Giáo phận Regensburg của người anh linh mục Georg Ratzinger của Giáo hoàng danh dự xin giáo dân cầu nguyện cho Đức Bênêđíctô XVI.

Giám mục Stefan Oster, Giáo phận Passau ở Bavaria, nơi sinh của Joseph Ratzinger, cho biết Giám mục đã gặp Đức Bênêđíctô XVI tháng 11 vừa qua, khi đó Đức Bênêđíctô XVI tuy còn tỉnh táo nhưng thể chất đã yếu rất nhiều, ngài nói: “Nếu bây giờ ngài còn yếu hơn thì chúng ta biết đây là giai đoạn cuối cuộc hành trình trên trần thế của ngài”.

Giám mục Franz-Josef Bode, Giáo phận Osnabrück xin mọi người cầu nguyện cho người thầy giáo của mình khi ngài còn là chủng sinh.

Trên trang web của Hội đồng Giám mục Đức, Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Georg Bätzing cho biết ngài hiệp ý với Đức Phanxicô để cầu nguyện và xin giáo dân cùng cầu nguyện cho  Đức Bênêđictô XVI: “Xin Chúa ở bên Đức Bênêđíctô XVI trong lúc bệnh tật và yếu đuối này, thể hiện tình liên đới với ngài trong lời cầu nguyện.”

Hồng y Matteo Maria Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, là Giáo hội Đức Bênêđíctô XVI từng đứng đầu và là Giám mục Giáo phận Rôma từ năm 2005 đến 2013, trong một thông cáo báo chí đã xin giáo dân Ý hiệp lòng cầu nguyện cho ngài tại các nhà thờ của họ. Hồng y nói lên sự ngưỡng mộ của mình qua cách thức mới mà Đức Bênêđíctô XVI đã đảm nhận sứ mệnh của mình với tư cách là Giáo hoàng danh dự kể từ khi ngài từ nhiệm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch