Thánh Mát-thêu, Tông đồ và Nhà truyền giáo

Hãy tưởng tượng Mát-thêu đang ngồi trong trạm thuế dọc theo con đường đi qua Caphanaum và đang hoàn toàn miệt mài trong công việc.

Trong phán đoán của những nông dân và ngư dân Do Thái, những người phải trả cho ông một lệ phí lưu hành để được đem những sản phẩm của họ đến chợ, Mát-thêu có thể bị coi như một kẻ phản bội. Ông đã tăng thuế và giữ lại cho mình. Ngoài ra, những người thu thuế còn được biết đến như là những người tự làm giàu bằng cách thu thuế cao hơn số tiền phải nộp cho chính phủ. Như vậy, Mát-thêu có thể cũng bị xem như một kẻ trộm cắp. Những người thu thuế bị cấm chỉ tại nguyện đường, giống như những kẻ trộm cắp và giết người.

Chúa Giêsu vừa mới chữa lành một người bại liệt và khi Ngài rời khỏi Caphanaum, Ngài phải đi ngang qua trạm thu thuế của Mát-thêu. Có thể trong sự kinh ngạc của Mát-thêu – và chắc chắn cũng làm kinh ngạc những người đi theo Chúa Giêsu – Chúa Giêsu đến gặp Mát-thêu và mời ông trở thành một môn đệ! Chúng ta có thể tưởng tượng những gì đã đi qua tâm trí Mát-thêu. Không nghi ngờ rằng ông đã nghe về Chúa Giêsu trước cuộc gặp gỡ này. Có lẽ, giống như Giakêu, người bạn thu thuế của ông (x. Lc 19,1-4), Mát-thêu đã đứng giữa đám đông và lắng nghe Chúa Giêsu. Liệu tâm hồn ông có bị đánh động bởi những gì ông đã nghe? Liệu Mát-thêu có tự hỏi “Người này là ai, Chúa Giêsu?” Liệu ông có cảm thấy một ước muốn mơ hồ nào đó để thoát khỏi tội lỗi trong lối sống bị xã hội ruồng bỏ?

Chúng ta không thể đọc được suy nghĩ của Mát-thêu, nhưng chúng ta biết rằng người đàn ông trần tục này không chậm trễ một phút trong việc đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu. Ngay khi Chúa Giêsu nói “Hãy theo Ta”, Mát-thêu đã đứng dậy và đi theo (x. Mt 9,9). Vào cuối ngày Mát-thêu đã mời Chúa Giêsu và những người bạn thu thuế đến dùng bữa tối tại nhà ông (x. Lc 5,29). Chúa Giêsu đã nhìn Mát-thêu như Ngài nhìn tất cả chúng ta – không vì chúng ta là ai, nhưng vì chúng ta có thể trở thành người như thế nào qua ân sủng của Ngài. Chúa Giêsu yêu thương Mát-thêu và đã có nhiệm vụ cụ thể đang chờ đợi ông trong Vương quốc. Chúa Giêsu đã thay đổi người thu thuế bị ghét bỏ và cứng lòng này thành một tông đồ của tình yêu. Không có cá nhân nào mà Thiên Chúa không biến đổi được.

Theo truyền thống, Mát-thêu rao giảng Tin Mừng cho người Do Thái trong năm mươi năm sau ngày Chúa Giêsu phục sinh, và rồi đi truyền giáo ở Persia, Macedonia và Syria. Sau khi đi với Chúa Giêsu trên trần gian và chứng kiến Ngài phục sinh, người môn đệ này đã trung thành trút bỏ mạng sống để rao giảng Tin Mừng của lòng thương xót mang danh Ngài. Xin cho mỗi người chúng ta đã cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa buộc phải đem cùng một lòng thương xót đó đến cho những người khác.

Những điểm để suy gẫm

Khi Chúa Giêsu kêu gọi Mát-thêu, Ngài không chọn người đã hoàn hảo. Bạn có nghĩ rằng bạn phải hoàn hảo trước khi bạn có thể đến trước mặt Chúa Giêsu hoặc dâng cuộc sống cho Ngài? Hãy xin Chúa Giêsu loại bỏ bất cứ cảm giác nào về ý nghĩ không xứng đáng có thể làm bạn xa cách Ngài. Hãy tin tưởng rằng khi bạn tăng trưởng mối quan hệ với Chúa Giêsu bạn cũng sẽ cảm nghiệm được loại biến đổi mà Mát-thêu đã làm được.

Những người thu thuế và những người “công khai” phạm tội trong thời Chúa Giêsu có thể thấy rằng họ cần một thầy thuốc. Những người Pharisêu, tuy nhiên, đã không nhận ra tình trạng của họ và vì vậy đã không tìm đến người Thầy thuốc Vĩ đại để được chữa lành. Bạn có thấy mình là một người tội lỗi cần được cứu rỗi? Hãy bỏ qua bất cứ khuynh hướng nào nghĩ rằng bạn đang làm “đủ tốt rồi” hay khuynh hướng làm cho tội lỗi nhẹ đi. Hãy nói với Chúa Giêsu bạn cần Ngài như thế nào để tẩy rửa những lỗi phạm hàng ngày.

Trong những giấc mơ cuồng nhiệt nhất, Mát-thêu cũng không bao giờ có thể tưởng tượng sẽ rời bỏ công việc thu thuế và trở thành nhà truyền giáo và tác giả Tin Mừng. Dù sao trong khi năng khiếu của Mát-thêu là thu thuế, ông đã chấp nhận kế hoạch của Thiên Chúa cho cuộc sống của ông. Hãy xin Thiên Chúa chỉ cho bạn thấy liệu Ngài có đang mời gọi bạn cho một sứ mạng rõ rệt nào trong cuộc sống của bạn. Ngay cả khi nó dường như vượt quá khả năng của bạn, hãy xin Ngài ban ân sủng để thực hiện.

Lời nguyện

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Ngài đã mời gọi con rời bỏ con đường ích kỷ để đi theo Ngài. Xin ban cho con ân sủng để đáp ứng lời mời gọi ngày hôm nay không do dự. Xin thay đổi con cũng như Ngài đã thay đổi Mát-thêu.

Jeff Smith
Lại Thế Lãng
dịch