Thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ bát tuần của cha Gioan Trần Quốc Long

GPVO (30/1/2023) – Hiện hữu trên trần gian là một niềm hạnh phúc vô bờ bởi đó chính là ân sủng Thiên Chúa tặng ban và hồng ân inh mục là một sáng kiến bởi tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. 80 năm tuổi đời, 36 năm trong thánh chức là quãng thời gian không phải bất kỳ linh mục nào cũng dám mơ tới. Con đường dài với những gập ghềnh, khúc khuỷu nhưng đong đầy tình thương Thiên Chúa. Chính vì thế, thánh lễ tạ ơn là dịp đặc biệt để người mục tử dâng lời tạ ơn, chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa.

Trong tâm tình đó, vào lúc 8h30, thứ Hai ngày 30/1/2023, tại nhà thờ giáo xứ Bột Đà đã diễn ra thánh lễ tạ ơn mừng thượng thọ bát tuần của cha Gioan Trần Quốc Long. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên có Đức Viện phụ; quý cha Bề trên các hội dòng, đông đảo quý cha khách, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Linh mục Gioan Trần Quốc Long sinh ngày 13/1/1943 tại giáo xứ Bột Đà. Thân sinh ngài là ông Gioan Trần Quốc Lâm và bà Maria Hoàng Thị Bảy. Ngài sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có 5 người con trai. Dù tuổi thơ đầy những biến động nhưng như một lời mời gọi “từ trong lòng thân mẫu”, Chúa đã chọn gọi cậu Long đi theo Ngài. Năm 1958, cậu thi đậu vào Trường Tập Xuân Phong (Diễn Châu, Nghệ An). Cậu Long tu học tại đây cho đến năm 1965, sau đó phải tạm nghỉ học về quê giúp cha già Loan và cha già Duyệt. Từ năm 1983-1985, thầy tiếp tục học chương trình Chủng viện với cha Đương ở Trung Hòa. Ngày 19/3/1987, thầy Gioan được chịu chức linh mục bởi Đức cha Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp.

Từ đây, cha Gioan hoạt động hết mình với tất cả tình yêu dành cho đoàn chiên được trao phó. Năm 1994, ngài quản xứ Đức Lân, kiêm quản xứ Vĩnh Hòa. Trong 7 năm phục vụ, ngài để lại biết bao dấu ấn sâu đậm của người mục tử, nổi bật nhất là xây dựng lại ngôi thánh đường Tân Lập và làm nhà phòng giáo xứ. Đến năm 2001, ngài thôi kiêm xứ Vĩnh Hòa chuyển sang kiêm xứ Phúc Lộc và Kẻ Dừa. Trong thời gian này, ngài khởi công xây dựng nhà thờ giáo xứ Phúc Lộc, giáo xứ Vĩnh Hòa, làm cung thánh giáo họ Diệu Ốc. Mặc dù công trình còn dang dở, ngày 25/1/2002, ngài được sai về quản xứ Phú Vinh kiêm Đăng Cao. Năm 2006, ngài về quê nghỉ dưỡng tại giáo xứ Phú Yên cho đến nay.

80 năm tuổi đời, 36 năm hồng ân linh mục quả là một chặng đường dài thấm đầy nước mắt và gian khổ nhưng cũng là quãng thời gian đong đầy ân sủng và tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho vị mục tử như lòng Chúa mong ước như lời Thánh vịnh đã cất lên: “Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ, Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1).

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế gửi lời chúc mừng hồng ân thượng thọ của cha Gioan đồng thời mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng lời cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa khi đã cho cha Gioan được làm người và làm linh mục của Chúa suốt một chặng đường dài. Hồng ân 36 năm linh mục là quãng đường nhiều khó khăn và thử thách nhưng với lòng phó thác và tin tưởng, ngài đã kiên trì và gắn bó mật thiết với Chúa nhờ đó mà linh hồn được cứu rỗi.

Giảng trong thánh lễ, cha Micae Trần Văn Dâng mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy niệm về câu khẩu hiệu “Thiên Chúa là Tình yêu” mà cha Gioan đã chọn lấy làm kim chỉ nam cho hành trình mục vụ của ngài. Thiên Chúa không những yêu thương con người, đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài, lại còn ban ơn cứu độ, nâng con người sa ngã lên, một việc làm còn lớn lao hơn việc tạo dựng. Tình yêu ấy đã được thánh Gioan Tông đồ mô tả: “Căn cứ vào điều này chúng ta biết tình yêu là gì, đó là Ðức Kitô đã phó mạng vì chúng ta” (1Ga 3,16). Ngoài ra, Ngài cũng còn tỏ lòng thương yêu bằng cách tôn con người lên làm bạn hữu: “Thầy không gọi chúng con là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Còn các con, Thầy gọi các con là bạn hữu” (Ga 15,5).

Quả thật, chỉ có yêu thương như Đức Kitô thì mỗi người mới thực sự chiếm được sự sống đích thực bởi khi tin vào Đức Kitô cũng có nghĩa là tin vào tình yêu của Ngài dành để cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta hành động như Ngài, một hành động yêu thương dành cho Thiên Chúa quyện lẫn với tình yêu dành cho con người. Chúng ta sẽ gặp gỡ chính Đức Giêsu; trong Đức Giêsu, chúng ta sẽ gặp gỡ Thiên Chúa và cuộc gặp gỡ này giúp khám phá hạnh phúc.

Một đặc tính của tình yêu là “trao ban”, là cho đi. Yêu là không muốn giữ lại cho mình mà muốn chia sẻ cho người khác. Chính trong việc cho đi mà người ta tìm được hạnh phúc trong tình yêu. Nhìn vào cuộc đời của cha Gioan, suốt 80 năm làm người và 36 năm làm linh mục, ngài đã trải qua bao nhiêu thăng trầm và đau khổ. Với tình yêu Chúa, ngài đã biến mọi nỗi đau khổ đó thành niềm vui, bình an và sự hoan lạc. Chính ngài đã lấy Chúa Kitô làm trung tâm điểm đời mình, vui vẻ chấp nhận mọi biến cố vui buồn trong cuộc sống, từ đó đón nhận và vác thập giá theo chân Chúa đến cùng.

Bên cạnh đó, cha Gioan cũng đã mặc lấy tâm tình của vị thánh quan thầy là thánh Gioan Tông đồ, luôn nép mình bên Chúa, tin tưởng và phó thác vào Ngài. Khi nép mình bên Chúa là lúc con người được ở lại trong tình yêu của Ngài, để nhờ tình yêu của Ngài, con người được biến đổi, được mời gọi và được sai đi đến với tất cả anh chị em. Nơi cha Gioan, mỗi người cũng thấy được sự trung kiên theo Chúa trên bước đường ơn gọi linh mục của mình, đó là một cuộc đời đem Chúa đến với mọi người và chấp nhận mọi chương trình của Thiên Chúa đặt sẵn nơi con người và sứ vụ của ngài.

Kết thúc thánh lễ, cha F.x Nguyễn Thế Thìn đã đại diện gia đình linh tông huyết tộc bày tỏ tâm tình tạ ơn đến Đức cha, Đức Viện phụ, quý cha cùng cộng đoàn và chúc mừng đến cha Gioan nhân ngày tạ ơn hồng ân thượng thọ bát tuần.

Đáp lại những tâm tình mà Đức cha, Đức Viện phụ, quý cha và cộng đoàn dân Chúa dành cho ngài, cha Gioan đã có những tâm tình tri ân. Ước mong rằng, qua thánh lễ hôm nay, cha Gioan được thêm sức khỏe, bình an và tràn đầy ơn Chúa để trong tuổi già của mình, ngài tiếp tục là nhân chứng sống động cho Chúa giữa lòng nhân loại

Tâm Quảng