Thánh lễ khai mạc Tuần chầu tại giáo xứ Phúc Yên

GPVO – Vào lúc 15g30’ thứ Sáu ngày 19/02/2021, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và dâng thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Phúc Yên. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Phanxicô Hoàng Sỹ Hướng, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Sơn, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vạn Lộc, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chầu lượt của giáo xứ nằm trong Mùa Chay, mùa canh tân và sám hối để chuẩn bị cho lễ Vượt Qua. Mùa Chay bắt đầu từ ngày thứ Tư Lễ Tro và kéo dài 40 ngày cho đến Lễ Tiệc Ly vào thứ Năm Tuần Thánh. Đây là thời điểm thích hợp để mỗi tín hữu Phúc Yên nhìn lại hành trình ơn gọi của mình, sửa đổi bản thân theo tinh thần của Tin Mừng, ăn chay-cầu nguyện-bố thí, nhằm thao luyện mình thành những chiến sỹ trung kiên trong đức tin, kết hợp mật thiết với Chúa trong đức cậy và liên đới với anh chị em trong đức mến Kitô giáo.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ tinh thần của Mùa Chay, Đức cha Phaolô Maria đã nêu lên bốn điểm cần phải có khi sám hối: Một là là nhận biết bản thân mình yếu đuối và tội lỗi, luôn cần đến ơn Chúa; hai là đau buồn, ăn năn vì đã phạm tội; bà là tin vào tình thương có sức mạnh tha thứ của Thiên Chúa; bốn là quay trở về với tình yêu Chúa. Và ngài cũng cho cộng đoàn hiện diện thấy lời nhắc nhở của Giáo Hội luôn âm vang khi mỗi lần Mùa Chay đến, đó là hai cuộc khởi đầu: Khởi đầu công cuộc tạo dựng và khởi đầu công trình cứu độ mà xuyên suốt trong đó là tình yêu của Thiên Chúa, bởi “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8). Thánh Tôma Aquinô đã nói: “Tình yêu là chìa khóa đã mở bàn tay của Thiên Chúa để tạo thành vạn vật”, trong đó con người là chóp đỉnh của công trình tạo dựng (x. St 1-2); vì yêu thương mà Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế khi con người sa ngã (x. St 3, 15). Và cũng vì yêu mà Con Thiên Chúa đã tự hiến chính thân mình làm của lễ đền tội thay cho mọi người, không những thế Ngài còn hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để ở cùng với nhân loại “mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Qua đó, Đức cha mời gọi các tín hữu suy nghĩ cho thấu, cảm nghiệm cho sâu và sống theo gương mẫu Thiên Chúa tình yêu. Để được như thế, người tín hữu cần dành thời gian thinh lặng để nhìn lại chính mình, học hỏi Kinh Thánh để biết về Đức Kitô là Thiên Chúa tình yêu, sống đời sống cầu nguyện để lắng nghe tiếng Chúa nói với mình trong cuộc sống dưới ánh sáng của Phúc Âm và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để được kết hợp với Chúa mỗi ngày, đặc biệt là qua Bí tích Thánh Thể. Và không chỉ dừng lại ở đó, người tín hữu được mời gọi cộng tác với Chúa Kitô và Giáo Hội để trở thành những người “Tông Đồ” trong thời đại mới, đem Phúc Âm, tình yêu Chúa đến với mọi ngõ ngách của đường làng, phố xá, công sở, trường học,… góp phần xây dựng một nền văn minh tình thương rực rỡ giữa lòng dân tộc và thế giới.

Giáo xứ Phúc Yên nằm trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Phúc Yên nằm bên tả ngạn sông Lam thơ mộng, êm đềm, uốn lượn chảy qua những nương ngô, ruộng lúa, bồi đắp phù sa cho vùng đất nơi đây tươi tốt, cũng chính vì nét thơ mộng của dòng sông này nên suốt bao đời nay đã hun đúc nên con người Phúc Yên hiền lành, chất phác, chịu khó điều đó được thể hiện ngay trong chính đời sống lao động thường ngày, cũng như trong sống đức tin khi cộng đoàn nơi đây luôn được các vị mục tử yêu mến vì được mang tiếng thơm là mảnh đất “thuần đạo”. Hiện nay, giáo xứ có hơn 900 giáo dân, do cha Phêrô Nguyễn Văn Sơn coi sóc.

Pet. Lê Hồ