Giáo xứ Đồng Vông: Cao điểm tuần chầu giữa ngày xuân

GPVO – Đến hẹn lại lên, tuần chầu lượt giáo xứ Đồng Vông năm nay rơi vào thời điểm đẹp là những ngày đầu năm âm lịch. Khi mà dịch bệnh Covid-19 đang phủ bóng đêm lên toàn thể nhân loại thì may mắn thay, giáo xứ vẫn còn được sống trong sự bình yên để cùng nhau quy tụ ca khen Thiên Chúa.

Từ ngã ba Nam Cấm đi xuôi về phía đông khoảng 2km, ngọn tháp đôi nhà thờ giáo xứ Đồng Vông đã hiện lên sừng sững trước mặt giữa bầu trời trong xanh và những ngôi nhà ngói mới khang trang vừa được xây dựng lên. Nét đặc trưng quyến rũ của tình đất và xởi lởi tình người như lời mời gọi dịu dàng, quyến luyến khách thập phương mỗi lần có dịp tìm về chốn thôn quê giữa lòng khu công nghiệp.

Chúng tôi đến Đồng Vông trong buổi sáng Chúa nhật I Mùa Chay (21/2/2021) nhân tuần chầu đền tạ Thánh Thể của giáo xứ. Giữa cảnh tưng bừng, những tà áo dài nhiều sắc màu, cảnh xúng xính của các mẹ, các chị càng tăng thêm vẻ rộn rã của ngày lễ. Lòng chúng tôi háo hức bởi bấy lâu nay đã từng có nhiều dịp ghé thăm nhưng ít được dự một thánh lễ vào dịp trọng đại của giáo xứ.

Vừa đi qua cổng chào đồ sộ, đập ngay vào mắt chúng tôi là ngôi nhà xứ 2 tầng khang trang, rộng rãi. Bên cạnh đó là ngôi nhà thờ mới được Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long cung hiến vào ngày 1/2/2020. Xa hơn một chút về hướng biển là hội trường thánh Phêrô và trường giáo lý, công trình do cha quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành khởi công xây dựng và hoàn thành cách đây chừng một năm. Tất cả làm nên một tổng thể kiến trúc hài hòa qua bàn tay, khối óc con người. Dõi theo flycam, phóng tầm nhìn tứ phía, Đồng Vông hiện lên với vẻ đẹp mới, trẻ trung, năng động và sáng tạo khác hẳn với sự nghèo nàn của xứ sở “đồng chua nước mặn” trước đây.

Với những công trình mang dáng dấp hiện đại đã làm nên một diện mạo mới trên đất Đồng Vông hôm nay. Giáo xứ Đồng Vông hiện có 1.531 giáo dân (báo cáo tất niên 2019) với các họ đạo: trị sở, Văn Sơn, Đồng Lư do cha Phêrô Lưu Văn Thành, quê xứ Phù Long coi sóc. Từ chỗ một xứ nghèo được tách ra từ các họ của giáo xứ Bình Thuận và Lộc Mỹ vào ngày 10/6/2011, đến nay qua 10 năm phát triển, xứ đạo đã đổi thay vượt bậc.

Nhìn lại quá khứ với tâm tình biết ơn, mỗi một tín hữu nơi đây đang cố gắng xây dựng giáo xứ trở nên sống động, tràn đầy sự trẻ trung với nền tảng đức tin truyền thống và các giá trị của tiền nhân. Niềm tự hào còn thúc đẩy đời sống tâm linh nơi đây vươn lên một tầm cao mới sau khi đã hoàn thành hết các hạng mục xây dựng vật chất. Điều ấy thể hiện rõ trong các ngày vừa qua, giáo xứ đã bước vào tuần đền tạ Thánh Thể thay cho Giáo phận.

Cao điểm của tuần chầu là thánh lễ sáng Chúa nhật I Mùa Chay ngày 21/2/2021, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đến tham dự và chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài còn có khoảng 20 linh mục trong và ngoài giáo hạt Cửa Lò. Trước đó, vào chiều ngày thứ Sáu 19/2/2021, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ chăn Giáo phận đã cử hành thánh lễ khai mạc tuần chầu giáo xứ.

Tham dự tuần đền tạ là cơ hội để bà con giáo dân trong xứ nhìn lại hiệu năng của Bí tích Thánh Thể và sự hiệp thông liên kết trong mối dây đức tin của Giáo Hội. Chia sẻ với đông đảo cộng đoàn hiện diện, Đức Cha Phaolô Maria đã vạch ra những nhiệm mầu của bí tích Thánh Thể. Thánh Thể là kỷ vật vô giá mà Chúa đã ban tặng. Có một điều quan trọng thông qua nguồn Thần lương này là việc Chúa Giêsu luôn muốn hiện diện cùng đoàn chiên luôn mãi. Ngài mời gọi mỗi tín hữu hãy liên kết với Ngài trong Giáo hội qua việc đón nhận những ân sủng của Bí tích Tình yêu.

Bày tỏ niềm vui trước những đổi thay nơi xứ đạo, Đức Cha Phaolô Maria đã gửi chúc mừng tới toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Ngài mong muốn mỗi một thành viên trong xứ đạo cố gắng sống đức tin, hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày.

Từ trong gian lao lịch sử, trải qua muôn vàn biến cố thăng trầm, xứ đạo đã vượt qua bằng sự gắn bó, đoàn kết. Khoảnh khắc ân sủng và tình thương của tuần chầu đã làm triển nở thêm đức tin và lòng đạo của giáo xứ. Nhân dịp này, ngài cũng tha thiết mời gọi bà con hãy luôn là những chứng nhân đức tin sống động trong thời đại kinh tế thị trường với nhiều xáo trộn và biến động, nhiệt thành với công việc của Giáo Hội như đã thành truyền thống tốt đẹp của cha ông xưa.

Trong lời kết thúc, Đức Cha chủ tế một lần nữa đã gửi lời cầu chúc an bình và hạnh phúc nhân dịp xuân mới Tân Sửu tới mọi người dân trong giáo xứ và ước mong những chương trình, dự định của giáo xứ thu được nhiều kết quả.

Sau thánh lễ là giờ chầu trọng thể do chính Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự. Như lời Đức cha khẳng định thì tuần chầu lượt là lúc xếp lại lo toan, mọi tính toán nhường chỗ cho niềm vui ngày lễ lớn và cũng là dịp kín múc nhiều suối nguồn ơn thiêng từ mạch suối không ngừng tuôn chảy từ tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa. Tuần chầu kết thúc nhưng sẽ là điểm khởi hành một lối sống tích cực dưới ánh sáng đức tin. Đây cũng là dịp thuận tiện để bà con có thể thăm viếng nhau, tăng thêm cơ hội để giới trẻ giao lưu, học hỏi và là cơ hội để mọi thành phần trong giáo xứ trở lại với Thiên Chúa trong Bí tích Giao Hòa.

Giã từ Đồng Vông, trong chúng tôi lưu lại cả khối chân tình. Ấy chính là niềm khát khao, mong mỏi được trở lại hòa nhịp đập cùng xứ đạo, để được “đi ra những vùng ngoại biên”, để bắc thêm những nhịp cầu và can đảm dấn thân trên mảnh đất khu công nghiệp Nam Cấm từng thấm đẫm dấu ấn tình yêu cha ông thuở ban sơ.

Lữ Khách