Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài khai mạc tuần chầu lượt

GPVO (6/1/2023) – Vào lúc 8h00 thứ Sáu ngày 6/1/2023, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã dâng thánh lễ khai mạc tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu – quản hạt và quản xứ Xã Đoài, cha phó Giuse Nguyễn Đức Kiên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chầu lượt là thời gian thuận lợi để mỗi Kitô hữu dành thời gian để cảm tạ Chúa, để hồi tâm nhìn lại chặng đường của mình và cầu xin những ơn lành cần thiết cho bản thân và giáo xứ.

Là ‘giáo đô’ của Giáo phận, giáo xứ Chính tòa Xã Đoài được long trọng cử hành tuần chầu đền tạ vào những ngày đầu tiên của năm mới Dương lịch, mở ra một chu kỳ chầu lượt mới cho Giáo phận trong năm 2023.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm mầu nhiệm lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ qua Trái Tim Đức Giêsu. Nơi Đức Giêsu, mỗi người đón nhận được suối nguồn của niềm vui, sự thanh thản và bình an. Đặc biệt, ơn cứu độ của mỗi người chúng ta phụ thuộc vào chính Ngài. Đồng thời, ngài cũng xin Chúa giúp cho mỗi Kitô hữu được thêm lòng tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, vào bí tích Thánh Thể, ngõ hầu giúp cho mỗi người có thể đến với bí tích tình yêu này với một tâm hồn yêu mến thiết tha.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy niệm về dung mạo lòng thương xót của Thiên Chúa qua Trái Tim Chúa Giêsu đã mang đến cho nhân loại. Vì yêu thế gian, Chúa Giêsu đã ra khỏi địa vị Thiên Chúa để sống như một người phàm, “trở nên đồng hình đồng dạng với chúng ta” (Ga 17,21). Ngài đã ra khỏi mình đến tận cùng đến chịu khổ hình, chịu giết chết trên thập giá để rồi ôm trọn mọi kiếp người trong lòng thương xót của Chúa Cha. Đặc biệt là những mảnh đời bị hắt hủi, bị loại trừ, bị oan ức, bị bất công trong xã hội.

Mỗi người được sinh ra để được Thiên Chúa yêu thương, cứu độ vì Đức Giêsu, dung mạo đích thực của Thiên Chúa giàu lòng thương xót đến trong thế gian “không phải để luận phạt thế gian nhưng để cứu sống thế gian” (Ga 12,47). Thiên Chúa luôn tỏ lòng thương xót trên dân Ngài như ông Môsê đã nài xin Chúa tha thứ cho dân khi dân “đúc một con bê, rồi sụp xuống lậy nó” và “Đức Chúa đã thương, không giáng phạt dân Người như Người đã đe” (Xh 32,8-14),và mãi mãi “từ đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50) như Đức Maria đã cất lời tán tụng.

Lòng thương xót của Thiên Chúa chính là đường đưa mỗi người, những tội nhân đáng thương trở về và lời hứa của Thiên Chúa trở thành hiện thực nhờ Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Người đã đi Đường Trái Tim để đến với con người và muôn vật muôn loài.

Tâm Quảng