Ngày hội ngộ tất niên của Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ

GPVO (12/1/2023) – Cứ mỗi độ tết đến xuân về, ai ai cũng náo nức được trở về với gia đình để sum vầy, chia sẻ và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Gia đình Giáo phận Vinh cũng vậy, vào thời điểm cuối năm, mọi thành phần dân Chúa đang sinh sống và làm việc nơi mảnh đất này lại quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận để chúc tuổi quý Đức cha và cùng gặp nhau trong tình huynh đệ. Đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình Giáo phận và nói lên được sự hiệp nhất, tình liên đới, tinh thần hiệp thông với vị Cha chung Giáo phận trong sứ mạng Chúa và Giáo hội đã trao phó.

Trong không khí chào đón mùa xuân, sáng thứ Năm ngày 12/1/2023 (nhằm ngày 21 tháng Chạp năm Nhâm Dần), đại gia đình Giáo phận Vinh đã quy tụ về bên nhau tại Trung tâm Mục vụ để tham dự ngày hội ngộ tất niên Nhâm Dần và mừng xuân mới Quý Mão. Ngày hội hộ là dịp để mỗi người con trong gia đình Giáo phận điểm lại những hoa trái đã gieo và hái sau một năm miệt mài sứ vụ. Bên cạnh đó, cuộc hội ngộ cũng là cơ hội để nhìn lại những khó khăn, thử thách mà Giáo phận đang đối diện để cùng nhau góp ý để xây dựng một Giáo phận ngày càng hiệp nhất và yêu thương.

Tham dự buổi hội ngộ có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ chăn Giáo phận; Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh cùng Linh mục đoàn Giáo phận và quý cha thuộc các hội dòng đang làm việc tại Giáo phận; quý thầy phó tế, đại diện chủng sinh, quý tu sĩ đại diện các dòng tu, hiệp hội; các vị đại diện HĐMV các giáo xứ, chuẩn xứ, giáo họ độc lập; đại diện các giới, ban ngành, tổ chức, hội đoàn trong toàn Giáo phận…

Chương trình hội ngộ bắt đầu vào lúc 8h50’ với kinh nguyện khai mạc để xin ơn lành của Chúa ở lại và chúc lành cho buổi hội ngộ được bình an và tốt đẹp.

Sau phần kinh nguyện, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng, Phó chủ tịch Hội đồng Linh mục; đại diện linh mục đoàn và gia đình Giáo phận đã có những tâm tình tri ân và chúc Tết quý Đức cha và cha Tổng đại diện Phêrô.

Kế đến, Đức cha Anphong đã có những huấn từ chia sẻ với anh em linh mục, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, tu sĩ, đại diện các giáo xứ, các đoàn thể trong những ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch.

Trước tiên, Đức cha Anphong gửi lời tri ân chân thành tới quý cha trong cùng như ngoài Giáo phận, quý cha thuộc các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý anh chị em giáo dân trong đại gia đình Giáo phận trong năm qua đã luôn đồng hành, cộng tác và chia sẻ trách nhiệm với quý Đức cha trong sứ mạng loan báo Tin mừng trên mảnh đất đã được Chúa và Giáo hội trao phó.

Kế đến, Đức cha điểm lại những sự kiện nổi bật đã diễn ra trong năm qua tại Giáo phận Vinh và thống kê con số linh mục, chủng sinh, tu sĩ, các hội dòng, hiệp hội và số anh chị em tín hữu trong Giáo phận.

Tính đến thời điểm tháng 1/2023, Giáo phận Vinh có gần 69.000 hộ gia đình với trên 30 vạn tín hữu (chiếm tỷ lệ 9% dân số), cư trú tại 122 giáo xứ, 16 giáo họ độc lập. Linh mục đoàn Giáo phận có 218 linh mục, trong đó có 18 cha dòng, 11 cha hưu dưỡng; 19 phó tế; 70 chủng sinh; có 31 hội dòng và hiệp hội với số lượng hơn 2.000 tu sĩ nam nữ. Ngoài ra, Giáo phận có 620 giáo họ với đội ngũ giáo lý viên 4.133 người.

Những con số trên cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Giáo phận trong năm qua về số lượng cũng như lòng sống đạo của mọi người tín hữu. Tất cả là nhờ hồng ân của Thiên Chúa và sự dấn thân không biết mệt mỏi của mỗi thành phần dân Chúa. Vì thế, mỗi người phải không ngừng tạ ơn Chúa và nài xin ơn lành của Ngài để tiếp tục thi hành sứ mạng đã được trao phó.

Cuối cùng, vị Chủ chăn Giáo phận nêu lên những điểm chính yếu trong Thư chung mà Thượng Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) đã họp năm 2022 về Giáo hội Hiệp hành. Chương trình mục vụ HĐGMVN đề ra trong ba năm sắp tới như sau:

– Năm 2023: Củng cố sự hiệp thông;

– Năm 2024: Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội;

– Năm 2025: Cùng nhau loan báo Tin mừng.

Đức cha Anphong mời gọi tất cả anh chị em tín hữu tham gia và cộng tác cách tích cực vào chương trình mà HĐGMVN đã định hướng. Đặc biệt, năm 2023 là năm củng cố sự hiệp thông, HĐGMVN đã đưa ra những định hướng và mời gọi cùng nhau thực hành là: Mối hiệp thông giữa các tín hữu được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa; bí tích Thánh Thể là nguồn suối hiệp thông; sự hiệp thông trong Giáo hội không chỉ được thể hiện qua phụng vụ mà còn qua tình tương thân tương ái, thành tâm lắng nghe nhau trong cộng đoàn và qua những nghĩa cử bác ái giữa những người đồng đạo cũng như đối với anh chị em không cùng niềm tin; truyền thông phải là phương tiện kết nối con người trong tình thân nghĩa chứ không phải để gieo rắc hoang mang chia rẽ, thậm chí gây thù hận và đẩy người khác đến đường cùng.

Kết thúc phần huấn từ của Đức cha Anphong, quý cha, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cùng tiến lên nhà nguyện của Trung tâm Mục vụ để tham dự giờ chầu Thánh Thể tạ ơn. Đây là thời khắc quý báu và thiêng thánh để mỗi người đặt mình trước Thánh Thể Chúa, bình tâm suy ngẫm về những ơn lành mà Chúa đã thương ban trong năm qua và nhìn nhận những yếu đuối bất toàn của mình để nài xin ơn Chúa tiếp tục đồng hành, hướng dẫn trong năm mới.

Sau giờ chầu Thánh Thể, mỗi người cùng nhau quy tụ tại nhà ăn Trung tâm Mục vụ Giáo phận để chia sẻ bữa cơm huynh đệ.

Gioan Nguyễn