Đức cha Anphong cử hành Lễ Lá tại giáo xứ Yên Lưu

GPVO (3/4/2023) – Chúa nhật Lễ Lá mở đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ gọi là Tuần Thánh. Trong tuần này, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự phục sinh của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế. Phụng vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa: một là việc tưởng niệm cuộc vào thành Giêrusalem long trọng của Chúa Giêsu trước khi Người chịu khổ hình và chịu chết; hai là để tôn kính Người là Vua và ba là nhắc cho chúng ta về việc gặp phải những đau khổ trên hành trình lữ thứ trần gian.

Với ý nghĩa đó, vào lúc 15h00’, chiều Chúa nhật 2/4/2023, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành Lễ Lá tại giáo xứ Yên Lưu. Hiệp dâng thánh lễ với vị Chủ chăn Giáo phận có cha quản xứ Giuse Chu Đình Trường cùng cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép lá, Đức Giám mục Anphong đã mời gọi cộng đoàn thông hiệp vào cuộc khổ nạn của Chúa, cầm trên tay những nhành lá cùng Chúa đi trên con đường tiến về Giêrusalem.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về tình yêu của Thiên Chúa, qua đó mời gọi mỗi người xác tín đời mình vào tình yêu của Người. Đức mến là một trong ba nhân đức đối thần mà Thiên Chúa ban tặng giúp mỗi người nhận biết, yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Ngang qua đời sống của Chúa Giêsu nơi trần thế, Người đã phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa nơi gia đình nhân loại. Trong Bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã khiêm hạ, cúi xuống thật sâu để rửa và hôn chân các Tông đồ. Hơn nữa, cũng chính trong Bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã tự dâng hiến chính mình. Như vậy, chính Người đã phản chiếu cách trọn vẹn tình yêu Thiên Chúa nơi trần gian và mời gọi mỗi người phản chiếu tình yêu đó ngay môi trường mình sống.

Ngoài ra, Đức cha mời gọi mỗi người tín thác vào tình yêu Thiên Chúa. Bước vào Tuần Thánh là cơ hội để mỗi người kết hiệp những đau khổ với Chúa Giêsu trên cây thập giá. Khi gắn kết với Đức Giêsu, chính Người sẽ đến an ủi và gia tăng sức mạnh để mỗi người lướt thắng mọi gian nan, thử thách.

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện giáo xứ đã có những tâm tình tri ân sự quan tâm và yêu thương của Đức cha Anphong đối với giáo xứ Yên Lưu.

Gioan Nguyễn