01/09/19 CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – C
Lc 14,1.7-14
BÍ QUYẾT “TIẾP THỊ” NƯỚC TRỜI
“Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù…” (Lc 14,13)
Suy niệm: Có một thời người ta gọi chiếc đèn dầu là “đèn Huê Kỳ” vì xuất xứ của chúng là do các ông chủ các công ty xăng dầu Shell của Mỹ đem tặng không cho dân ta. Thật ra đó chỉ là chiêu “kích cầu”, để rồi tay này cho đi một, tay kia lấy lại gấp trăm: Có đèn rồi tất nhiên phải mua dầu lửa; mà dầu lửa không mua của họ thì mua của ai? Trên phương diện làm ăn, đó quả là một kế sách tiếp thị tuyệt vời. Thế nhưng chúng ta dễ pha phôi não trạng đó vào trong các cư xử hằng ngày khiến cho mối quan hệ người với người trở thành vụ lợi, mất đi tính cách nghĩa tình. Chúa Giê-su dạy chúng ta bí quyết “tiếp thị” của Nước Trời vượt xa lối tính toán thiển cận nhỏ nhen đó. Phục vụ “những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù” là những người không có khả năng “đáp lễ”, chúng ta cũng không bị thua lỗ vì Cha trên trời sẽ đáp trả cho chúng ta hơn gấp vô vàn lần trên Nước Trời.
Mời Bạn: Trong công việc làm ăn cũng như trong các mối quan hệ, bạn đã có thói quen tính toán để đạt được mối lợi cao nhất là Nước Trời chưa? Và ngay cả khi nhắm đến mối lợi cao nhất đó, bạn cũng không sợ bị thiệt thòi mối lợi ở đời nay, bạn có dám tin như thế không?
Chia sẻ: Nơi bạn hay cộng đoàn của bạn có tồn tại tư tưởng sợ bị thiệt thòi khi phải sống bao dung, quảng đại, tha thứ, vô vị lợi với tha nhân không?
Sống Lời Chúa: Dành một chút thời giờ, một chút quan tâm, một chút của cải… để cho đi phục vụ tha nhân mà không nhắm được một điều gì bù lại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con sống quảng đại, biết cho đi mà không cần tính toán…
02/09/19 THỨ HAI TUẦN 22 TN
Lc 4,16-30
LỜI ỨNG NGHIỆM HÔM NAY
Đức Giê-su cuộn sách lại và bắt đầu nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tai quý vị vừa nghe.” (Lc 4,20a.21)
Suy niệm: Đức Giê-su với tư cách là Đấng Mê-si-a “ra mắt” dân Do Thái ngay tại quê hương Na-da-rét của Ngài bằng một bài giảng trang trọng: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe,” thế nhưng kết quả lại không được như mong đợi. Sự xuất hiện của Chúa Giê-su đã gây nhiều bất ngờ, và phản ứng trái chiều nơi những người có mặt tại hội đường Na-da-rét hôm ấy. Họ vẫn chờ đợi một Đấng Cứu Thế với những phép lạ ngoạn mục siêu phàm, đến để thống trị muôn dân muôn nước. Vì thế họ không thể chấp nhận lời tiên tri lại được ứng nghiệm nơi một Đấng Cứu Thế khiêm tốn như con chiên hiền lành bị đem đi xén lông (x. Is 53,7). Và họ đã vấp phạm vì Ngài.
Mời Bạn: Đức Ki-tô đã đến trong trần gian là Đấng Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (x. Is 7,14; Mt 1,23). Ngài đã “trút bỏ vinh quang” của một vị Thiên Chúa, để sống trọn vẹn thân phận con người như chúng ta (x. Pl 2,6-8). Đây chính là đường lối cứu độ của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục con đường tự hiến đó bằng cách hằng hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể, và nơi những con người bé nhỏ nghèo hèn để mỗi khi chúng ta chia sẻ giúp đỡ họ thì Ngài bảo đó là chúng ta đang chia sẻ giúp đỡ chính Ngài.
Sống Lời Chúa: Để lời ngôn sứ ứng nghiệm, mời bạn siêng năng rước lễ và luôn sẵn sàng quan tâm chăm sóc những anh chị em bé mọn nghèo hèn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết nhận ra Chúa đang hiện diện nơi người anh em, để chúng con biết sống tích cực niềm tin yêu của mình trong mọi ngày sống. Amen.
03/09/19 THỨ BA TUẦN 22 TN
Th. Ghê-gô-ri-ô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT
Lc 4,31-37
KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG
“Ông Giê–su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Lc 4,34)
Suy niệm: Đức Giê-su giảng cho dân chúng tại Ca-phác-na-um, họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của người có uy quyền. Như để minh chứng cho điều đó và đồng thời đẩy sự sửng sốt đó lên đến cực điểm thì ngay giữa đám đông, một người bị quỷ ô uế nhập kêu lớn tiếng: “Chuyện chúng tôi can gì đến ông?” Người đàn ông tên Giê-su người Na-da-rét ấy hẳn có gì hết sức uy quyền khiến cho ma quỷ chỉ mới đối diện với Ngài thôi, chưa cần Ngài “đá động” gì tới chúng, đã phải thét lên không thể chịu đựng nổi nỗi kinh hoàng phải đứng trước mặt Ngài. Quả thật đứng trước Thiên Chúa, ma quỷ có mối thù không đội trời chung: “Chuyện chúng tôi can gì đến ông?” Đó là nỗi kinh hoàng thống khổ của kẻ quyết chống lại Thiên Chúa nhưng lại phải khuất phục quyền năng của Ngài. Việc đối diện với Đức Giê-su, Đấng Thánh của Thiên Chúa, đối với ma quỷ là một sự hành hạ đau đớn còn kinh khủng hơn là chết: “Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?”
Mời Bạn: Ma quỷ thề không đội trời chung với Chúa, còn bạn chọn bên nào? Liên minh với ma quỷ hay chọn đứng về phía Đức Ki-tô? Là Ki-tô hữu, bạn nhận mình là con cái Chúa, bạn chọn thuộc về Đức Ki-tô, bạn có quyết “đội trời chung” với ma quỷ, với tội lỗi không?
Sống Lời Chúa: Nói “không” với tội lỗi ngay từ những giây phút đầu tiên của những cơn cám dỗ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê–su, xin Lời Chúa luôn là ánh sáng rọi chiếu trong tâm hồn chúng con, để mỗi ngày con nhận ra điều mình phải làm để vinh danh Chúa hơn. Amen.
04/09/19 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 4,38-44
VỚI TỪNG NGƯỜI
“Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ.” (Lc 4,40)
Suy niệm: Sự kiện mới xảy ra tại thủ đô của một quốc gia giàu có gây sốc cho nhiều người: Han Sung-ok, 42 tuổi, trốn khỏi Triều Tiên tìm đến sống ở Hàn quốc để mong thoát khỏi cảnh túng đói. Thế nhưng cuối tháng 7 vừa qua, người ta phát hiện cô và con trai 6 tuổi chết vì đói ăn tại Seoul, một trong những thành phố giàu nhất Á Châu. Giá như những người chung quanh biết và giúp họ chỉ một chút ít thôi, xã hội tránh được một sự cố đau lòng. Trong khi đi rao giảng, Chúa Giê-su bị vây quanh bởi đám đông dân chúng thuộc đủ mọi thành phần nhưng Ngài luôn dành tình yêu cho từng người đến với mình. Bài Tin Mừng hôm nay kể rằng: “Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa lành họ” (Lc 4,40). Chúa Giê-su không loại trừ một ai, không xa tránh người nào. Mọi người và từng người, cho dù họ là gì, họ đều là đối tượng cho tình yêu thương của Ngài. Ngài được sai đến để hết mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.
Mời Bạn: Trong cuộc sống hằng ngày, người ta dễ bị lôi cuốn vào dòng xoáy của công việc, dịch vụ, cơ hội, các mối giao tiếp,… đến nỗi không còn quan tâm đủ đến những người đến với mình. Lắm khi họ tiếp xúc cách hời hợt, lạnh lùng với chính người thân đang sống trong cùng mái nhà với mình. Nếu không ý tứ, con virus thờ ơ lãnh đạm đã thâm nhập và phá hoại tâm hồn ta từ lúc nào rồi mà ta không biết.
Sống Lời Chúa: Xét lại thái độ của bạn đối với người thân bên cạnh: Bạn có nhận ra những nỗi niềm của họ và họ đang cần sự trợ giúp của bạn không? Bạn có sẵn sàng trợ giúp họ theo khả năng của bạn không?
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.
05/09/19 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Th. Tê-rê-xa Can-cút-ta, nữ tu
Lc 5,1-11
CẦN BIẾT “KINH NGẠC”!
Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. (Lc 5,9)
Suy niệm: Trong ba năm rao giảng công khai, không ít lần Đức Giê-su Ki-tô giảng dạy những điều dường như ngược đời nghịch lý: nào là “phúc cho ai nghèo khó” nào là “ai liều mất mạng sống vì Ngài thì sẽ lấy lại được mạng sống.” Chúa lại còn đòi hỏi người ta làm những điều dị thường, “không giống ai” như hôm nay Ngài truyền cho các môn đệ “chèo thuyền ra chỗ nước sâu mà thả lưới” dù rằng mới đêm hôm trước, các ông đã “vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào”. Thế rồi, kết quả của việc vâng theo lời Thầy thật là kỳ diệu. Các ông đã kéo lên một mẻ lưới lạ lùng: cá nhiều đến nỗi lưới hầu như rách, số cá đổ đầy hai thuyền đến gần chìm. Sự kinh ngạc dẫn các ông tới chỗ tin nhận ra Đức Ki-tô là Thiên Chúa quyền năng, là Đấng Cứu Độ.
Mời Bạn: Tin theo Đức Ki-tô là dám đi theo Ngài trên con đường mà thế gian cho là kỳ dị và vô lý đó: đó là gác lại công việc làm ăn, để dành thời giờ cầu nguyện, tham dự thánh lễ; đó là sống hy sinh, khó nghèo giữa một xã hội chạy theo giàu sang, hưởng thụ; đó là xả thân phục vụ tha nhân thay vì lo thu vén cho mình cách ích kỷ; đó là khước từ tham lam, giả dối, bất công để sống công bằng trung thực. Phải chăng chúng ta còn mang não trạng thực dụng sợ phải luống công vô ích “vất vả suốt đêm mà không được gì” và vì thế mà từ chối lời mời gọi của Chúa? Hay có khi chỉ vì sợ trở thành “kỳ dị” trước mặt người đời mà chúng ta không dám sống theo giáo huấn của Chúa?
Sống Lời Chúa: Dành thời giờ sáng tối mỗi ngày để cầu nguyện với Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
06/09/19 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,33-39
RƯỢU MỚI, BẦU DA MỚI
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.” (Lc 5,37)
Suy niệm: Nếu như ngày hôm nay Chúa Giê-su nói lại dụ ngôn đó, chắc hẳn Ngài sẽ nói: Không ai muốn “luộc” xe Nhật chính hãng thành xe Trung Quốc; hoặc không ai muốn thay sợi “xên” mới vào dĩa, nhông đã cũ mòn. Đời sống là một thực tại mang tính toàn phần, đồng bộ, không cắt xén. Đức tin của tôi là tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Chuộc tôi, và vì thế tôi cũng tin tất cả những gì Ngài truyền dạy chúng tôi. Và chính vì tin vào Ngài mà tôi yêu mến Ngài và luôn lắng nghe và sống theo ý muốn của Ngài, cụ thể là tuân giữ những giới luật Ngài đề ra. Như thế, quả thật rượu mới -niềm tin vào Đức Ki-tô- phải được chứa đựng trong bầu da mới -đời sống đạo gương mẫu của một Ki-tô hữu.
Mời Bạn: Phải chăng Ki-tô hữu thời nay đang lâm vào cơn khủng hoảng “rượu-mới-bầu-da-cũ”? Đó là tình trạng của người vẫn tuyên bố rằng mình tin Chúa nhưng lại làm những điều mê tín dị đoan, chạy theo lối sống thế tục, chứ không thực hành giới răn yêu thương như Chúa truyền dạy. Bạn có lâm vào cơn khủng hoảng đó không?
Sống Lời Chúa: 1/ Chọn một việc đạo đức thật bình thường (làm dấu thánh giá, lần hạt…) làm một cách thật cung kính, với tất cả tâm tình; 2/ chọn một việc thật bình thường bạn vẫn làm hằng ngày và làm với ý hướng thể hiện lòng yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý: trong tinh thần khi luôn con làm mọi việc theo tinh thần của Chúa, trong chân lý khi đời sống của con luôn tương hợp với lời con tuyên xưng.
07/09/19 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 6,1-5
NGÀY SA-BÁT
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sa-bát?” (Lc 6,2)
Suy niệm: Luật Mô-sê cho phép người ta đi ngang qua ruộng lúa có thể “lấy tay bứt bông lúa” nhưng không được “tra liềm cắt lúa” (Đnl 23,26). Thế nhưng, những người Pha-ri-sêu viện cớ ngày Sa-bát để “chụp mũ” cho việc “bứt lúa” của các môn đệ là hành vi “gặt lúa”, là việc bị cấm làm trong ngày nghỉ lễ. Với thái độ đầy thành kiến chuyên bới lông tìm vết để biến một việc bình thường vô hại thành một trọng tội, những người Pha-ri-sêu có vẻ như đang tuân thủ Lề Luật cách nghiêm ngặt, nhưng trong lòng họ đầy thù ghét và ác ý. Chúa Giê-su đã nhiều lần quở trách: họ chất gánh nặng lên người khác mà mình thì chẳng thèm đụng vào, ngốn hết các tài sản bà góa lại còn giả bộ đọc kinh lâu giờ… Chúa lên án họ giống như những “mồ mả tô vôi,” bề ngoài có vẻ công chính nhưng là “giả hình và gian ác” (x. Mt 23,13-32).
Mời Bạn: “Con Người làm chủ cả ngày Sa-bát.” Chúa có ý muốn nói rằng việc thờ phượng phải quy hướng về Chúa là chủ tể mọi sự; và lễ hy tế dâng lên Ngài không có giá trị gì nếu không có của lễ Ngài ưa thích là lòng nhân nghĩa và việc phục vụ tha nhân. Nếu dâng nhiều lễ vật mà lại sống ích kỷ, tham lam, cậy quyền thế làm điều nhũng nhiễu, bất công đối với người nghèo hèn cô thế, buôn bán gian lận, sản xuất hàng giả, độc hại… thì cũng đáng chịu nguyền rủa như những người Pha-ri-sêu giả hình.
Sống Lời Chúa: Làm việc gì cũng nghĩ đến lợi ích và hạnh phúc của người khác trước hết.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa diệt trừ mọi mầm mống tham lam ích kỷ trong lòng chúng con, để chúng con xây dựng một thế giới tốt đẹp trong một nền văn minh tình thương.
08/09/19 CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN – C
Lc 14,25-33
BỎ MÌNH, VÁC THẬP GIÁ MÀ THEO CHÚA GIÊSU
Chúa Giê-su nói với những người cùng đi với Ngài: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,26-27)
Suy niệm: Chúa Giê-su căn dặn các môn đệ trong một khung cảnh thật ý nghĩa : “Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su”. Hiển nhiên, không phải cứ cùng đi đường với Đức Giê-su mà đã là môn đệ của Ngài, mà còn phải “từ bỏ hết những gì mình có” và “vác thập giá mình theo Chúa”. Nếu chỉ làm phúc bố thí, hoạt động công tác xã hội, nếu chỉ đi lễ, đọc kinh… mà chưa xoá bỏ dấu ấn của cái tôi -từ bỏ ý riêng mình,- và đóng lên những công việc đó dấu ấn của Thiên Chúa -vác thập giá mình mỗi ngày,- thì những việc đó chưa phải là việc của người môn đệ Chúa.
Mời Bạn hãy luôn tự nhủ mình rằng những việc tôi đã làm có lớn lao mấy đi nữa, nếu như không được đóng dấu ấn “bỏ–mình”+“vác–thập–giá–theo–Đức–Kitô”, thì dù tôi đã đứng trước ngưỡng cửa thiên đàng đi nữa, Thiên Chúa cũng lắc đầu với tôi: “Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta” (Mt 7,23).
Sống Lời Chúa: Mỗi tối kiểm điểm ngay cả những công việc tốt nhất bạn đã làm để phân định ra những động lực ích kỷ nào đã xen lẫn vào những việc đó khiến bạn đánh mất đi phẩm chất người môn đệ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con thanh tẩy chính mình khỏi những động cơ xấu xa ích kỷ, để mỗi việc con làm đều giúp con từ bỏ chính mình triệt để hơn và vác thập giá theo Chúa cách trung thành hơn.
09/09/19 THỨ HAI TUẦN 23 TN
Th. Phê-rô Cla-vê, linh mục
Lc 6,6-11
LÀM ĐIỀU LÀNH
Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)
Suy niệm: Mục đích của Lề Luật là để thăng tiến con người. Thế nhưng những ông kinh sư và người Pha-ri-sêu thì làm ngược lại. Họ “rình xem” Đức Giê-su có chữa lành cho người bị khô bại tay trong ngày sa-bát không, dù là bằng phép lạ, để có cớ tố cáo Người. Chúa Giê-su đặt vấn đề mà với lương tri ngay chính ai cũng thấy hiển nhiên: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Ấy vậy mà họ vẫn lòng chai dạ đá, lại còn “giận điên lên” vì thấy Chúa chữa cho anh ấy ngay trước mắt họ.
Mời Bạn: Mến Chúa yêu người là giới răn trọng nhất, là điều chính yếu trong đời sống đạo: “Ai yêu thương là chu toàn Lề Luật” (Rm 13,10). Nhưng lắm khi người ta lại đưa danh vọng, địa vị, lợi lộc vật chất lên ngôi và xúc phạm nhau trong lời nói, suy nghĩ và việc làm. Mời bạn nhìn lại các mối tương quan, để hàn gắn lại những rạn nứt, hầu làm chứng cho Chúa cách sống động và trung thực hơn trong cuộc sống yêu thương của mình, để mọi người nhận ra chúng ta thực sự là môn đệ của Chúa.
Chia sẻ: Anh em lương dân đã đặt cho các Ki-tô hữu Việt nam tiên khởi là “những người theo đạo yêu nhau”. Bạn sẽ làm gì để xứng với danh hiệu ấy?
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái, tỏ một cử chỉ yêu thương cho những người đang sống quanh bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc sống hằng ngày có nhiều dịp để con thực hiện những cử chỉ bác ái giúp đỡ những người xung quanh. Xin giúp con quảng đại cho đi để luật yêu thương của Chúa được rõ nét nơi con. Amen.
10/09/19 THỨ BA TUẦN 23 TN
Lc 6,12-19
TÌM THÁNH Ý CHA
Chúa Giê-su ra núi cầu nguyện và Ngài đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại và chọn lấy mười hai ông và gọi là tông đồ. (Lc 6,12-13)
Suy niệm: Sau một đêm cầu nguyện thỉnh vấn ý Cha, Chúa Giê-su đã chọn lựa những người làm nền móng xây dựng Hội Thánh tiếp tục công việc cứu thế của người. Cách chọn lựa của Chúa thật nhiệm mầu. Căn cứ trên Thánh Kinh hoặc dựa vào truyền thống, chúng ta có thể biết được phần nào xuất xứ của nhóm Mười Hai này. Có người thuộc giới bình dân như Phê-rô, An-rê; có người giàu có và quen thân với hàng quyền quí như anh em nhà Giê-bê-đê; có người thuộc hàng trí thức như Ba-tô-lô-mê-ô; lại có người bị mang tiếng xấu như Mát-thêu. Để chọn các tông đồ, Ngài không dựa theo tiêu chuẩn nhân loại mà là theo thánh ý Chúa Cha. Suốt cuộc đời tại thế, Người không làm gì mà không tìm thánh ý Chúa Cha, cho dù ý Cha có ngược với ý muốn tự nhiên của con người.
Mời Bạn: Bạn cũng đang nối tiếp sứ mạng các tông đồ với tất cả sự độc đáo riêng biệt của bạn. Và người khác cũng thế. Điều cần thiết là nhìn nhận sự khác biệt của nhau để cùng nhau hướng về mục đích chung là xây dựng Hội Thánh. Chúng ta không làm tông đồ một mình, nhưng theo thánh ý Chúa và hiệp nhất với nhau trong một Hội Thánh.
Chia sẻ: Trong giáo xứ, bạn có đảm nhận việc tông đồ nào không? Bạn có biết kết hợp với Chúa và cộng tác với người khác để làm việc đó không?
Sống Lời Chúa: Luôn dành ít phút cầu nguyện trước khi bắt đầu ngày sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết tìm kiếm, thực thi ý Chúa và luôn nỗ lực làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của con.
11/09/19 THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26
SỐNG NGHÈO NHƯ ĐỨC KI-TÔ
“Phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.” (Lc 6,20)
Suy niệm: Theo lẽ thường, ai chẳng mong muốn một cuộc sống sung túc. Và những người nghèo, rất đông, đang cố vùng vẫy để thoát khỏi cảnh cùng khổ. Phải chăng đó là một lời chế giễu tàn nhẫn đối với người nghèo khi nói rằng cảnh nghèo họ đang gánh chịu là một hồng phúc?! Phải chăng câu nói “Phúc cho người nghèo” chẳng qua chỉ là một lời nói xoa dịu người nghèo để họ cam chịu số phận chờ đợi hạnh phúc Nước Trời mai sau?! Câu trả lời của Chúa là: “Không phải thế!” Họ có phúc vì, trong cả lịch sử cứu độ, Ngài luôn đứng về phía người nghèo, và đã thực hiện công trình cứu độ để giải thoát họ khỏi cảnh bị nô lệ, bất công. Và hơn nữa, không như những chính trị gia mị dân nhằm hốt phiếu từ đám dân nghèo, Con Thiên Chúa là Đức Giê-su đến sống kiếp nghèo với nhân loại để chia sẻ, và chịu chết như một tử tội để giải cứu nhân loại khỏi cảnh nô lệ tồi tệ nhất: nô lệ tội lỗi. Người nghèo có phúc vì Chúa yêu thương họ và đến giải cứu họ khỏi cảnh nghèo đó.
Mời Bạn: Để cảm nghiệm được cái phúc là “người nghèo của Thiên Chúa,” mời bạn đọc 2 Cr 8,9: “Đức Giê-su Ki-tô, vốn giàu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” Bạn thấy đó, dù bạn giàu hay nghèo, bạn vẫn có thể trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô nghèo khó bằng cách sống chia sẻ với anh em mình.
Sống Lời Chúa: Cắt giảm một khoản chi tiêu thường xuyên của mình để dành vào việc giúp người nghèo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu sống nghèo để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô nghèo khó.
12/09/19 THỨ NĂM TUẦN 23 TN
Thánh Danh Đức Maria
Lc 6,27-38
DŨNG CẢM SỐNG LỜI CHÚA
“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.” (Lc 6,27-28)
Suy niệm: Nietzsche, một triết gia người Đức, đã gọi nhân đức hiền lành trên của Ki-tô giáo là hành động của những người hèn kém. Theo bản tính tự nhiên, người ta dễ dàng niềm nở với người có thiện cảm với mình mà không cần một cố gắng nào; Đức Giê-su bảo những kẻ tội lỗi cũng làm được như thế. Nhưng sẽ không dễ chút nào khi phải nở nụ cười thân ái với người mình không hy vọng gì được chào đáp lại, hay phải tha thứ cho một người đã cho mình thấm thía kinh nghiệm “làm ơn mắc oán”. Vì thế, sống nhân đức yêu thương Ki-tô giáo không phải là việc dành cho những người khiếp nhược, trái lại phải dũng cảm và nỗ lực vượt trên tính tự nhiên. Người ki-tô hữu nhờ ơn Chúa giúp, ý thức mình được Thiên Chúa tha thứ, hiểu rõ Chúa đang dùng đời họ để trải rộng tình yêu của Ngài, và bằng ý chí kiên vững, họ dám sống như Đức Giê-su sống, “người mẫu” của đức yêu thương.
Mời Bạn: Bạn có nhiều lý do để thoái thác sống nhân đức yêu thương kẻ thù. Hôm nay, Đức Giê-su cho bạn biết lý do lớn hơn: bạn là môn đệ Ngài, hãy sống yêu thương như Ngài đã sống với bạn.
Chia sẻ: Bạn chia sẻ kinh nghiệm sống nhân đức yêu thương cho bạn bè.
Sống Lời Chúa: Niềm nở và tươi vui với hết mọi người, nhất là với người mà bạn đang có chuyện bực mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi tâm hồn con buông xuôi vì thấy cảnh đời trớ trêu, xin cho mắt con mau mắn nhìn lên Thánh Giá Chúa, cho tai con lắng nghe được lời Chúa mời gọi con sống yêu thương như Chúa yêu thương.
13/09/19 THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 6,39-42
ĐỂ THẤY RÕ
“Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6,42)
Suy niệm: Con người có mắt để nhìn, có trí để suy. Nhưng nhiều khi và có những điều mắt nhìn mà không thấy, trí suy mà không ra. Bởi vì theo tính tự nhiên con người chúng ta nhìn mình thì thấy toàn là những điều tốt đẹp, còn đối với người khác thì lại nổi cộm lên đủ thứ khuyết điểm. Điều không tốt, không hay của tha nhân, dù nhỏ như cái rác, cũng thấy rõ mồn một; còn tính hư nết xấu của mình, dù to tướng như cái xà nhà, cũng không nhận ra. Nhìn vào những thực trạng đó, mới thấy rõ người xưa thật có lý khi nói: “Chân mình thì lấm bê bê, đi cầm bó đuốc mà rê chân người.”
Mời Bạn: Khuôn mặt mình sạch hay dơ mình không thấy. Muốn thấy cần phải soi gương. Tương tự như vậy, tâm hồn mình thánh thiện hay tội lỗi có khi mình không biết rõ. Muốn thấy rõ cần soi vào gương là Lời Chúa. Thư Do Thái nói: “Lời Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12). Dùng Lời Chúa như bức gương soi rọi lòng mình, chúng ta sẽ thấy rõ tâm hồn mình sạch hay dơ, có cái xà hay cái rác. Và chỉ còn lo đấm ngực mình, mà không còn dám đấm ngực người khác.
Sống Lời Chúa: Tập nhìn phương diện tích cực để khám phá những ưu điểm, đức tính, khả năng của người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Ánh Sáng. Xin soi chiếu cho con thấy rõ con người tội lỗi của con để con hoán cải, đồng thời nhìn tha nhân với cái nhìn tích cực để con thấy điều hay điều tốt nơi họ.
14/09/19 THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Suy tôn Thánh Giá
Ga 3,13-17
THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ, DẤU HIỆU ƠN CỨU ĐỘ
“Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng phải giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,14-15)
Suy niệm: Hình chữ thập xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống. Hai con đường giao nhau ở ngã tư cũng tạo thành hình chữ thập mà chẳng có ý nghĩa gì cao siêu. Chỉ nguyên hai thanh gỗ bắt chéo nhau không đủ để trở thành dấu hiệu cứu độ. Trái lại, trong xã hội Rô-ma, cây thập tự còn bị coi như dấu hiệu đáng nguyền rủa vì nó là nhục hình dành cho những tội phạm nặng nề nhất. Nhưng ngày nay, cây thập giá được tôn vinh bởi vì Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa làm người, đã nằm trên đó, chịu đóng đinh vào đó và chết trên cây thập giá đó để đền tội cho con người, để cứu chuộc con người. Thập giá đã trở thành dấu hiệu cứu độ.
Mời Bạn: Bạn là Ki-tô hữu, bạn đang mang trong mình dấu ấn thánh giá khi bạn lãnh nhận bí tích rửa tội. Điều đó có nghĩa là : – bạn là người đã được cứu khỏi cái chết do tội mang lại; – bạn là người thuộc về Đức Ki-tô vì mang dấu ấn của Ngài; – bạn có sứ mạng loan báo Tin Mừng của Đức Ki-tô chịu đóng đinh.
Chia sẻ: Thánh Phao-lô xác tín: “Chúng tôi rao giảng một Đức Ki-tô chịu đóng đinh, điều mà người Do thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ,…” nhưng đối với ngài, “Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1Cr 1,23-24). Bạn có chung một xác tín như thánh Phao-lô chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm dấu thánh giá, bạn hãy làm một cách sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã cứu độ con bằng cây thập giá. Con xin dâng cuộc đời con để rao giảng Chúa Ki-tô, Đấng chịu đóng đinh.
15/09/19 CHÚA NHẬT TUẦN 24 TN – C
Lc 15,1-32
ĐỒNG CẢM VỚI LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
“Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.” (Lc 15,6)
Suy niệm: Qua bài Tin Mừng dài với ba dụ ngôn: con chiên đi lạc, đồng bạc bị mất và người cha nhân hậu, Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay khoản đãi Dân Chúa một bữa tiệc thật thịnh soạn về Lòng Thương Xót Chúa. Nhờ những lời “xầm xì” của các kinh sư và Pha-ri-sêu khi thấy “những người thu thuế và những người tội lỗi lui tới với Đức Giê-su” mà chúng ta biết được rằng họ –“phường tội lỗi”– chính là đối tượng ưu tiên của lòng Chúa thương xót. Thiên Chúa, Đấng vô cùng thánh thiện nhưng cũng giàu lòng thương xót vô cùng, Ngài rất gần gũi với người tội lỗi. Thiên Chúa ưu tư khắc khoải đi tìm kiếm họ để đưa họ trở về. Nỗi ưu tư đó luôn có một cái kết có hậu: niềm vui vì điều đã mất nay được tìm thấy, vì người con đã chết nay sống lại.
Mời Bạn: Phải chăng chúng ta đang lợi dụng, thậm chí lạm dụng lòng thương xót của Chúa khi chạy đến với Ngài để xin ơn này ơn kia, nhất nữa là chỉ xin những lợi lộc vật chất, đời này? Lòng thương xót Chúa mời gọi chúng ta đồng cảm với Ngài, biết ưu tư đau đớn vì tội lỗi, và “chung vui với Ngài” vì Ngài đã “tìm thấy và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10). Bạn có thao thức vì nhiều người đang lún sâu trong tội lỗi không? Bạn đã làm gì tích cực để lòng thương xót Chúa có thể đánh động tâm hồn họ và thúc đẩy họ trở về với Ngài không?
Sống Lời Chúa: Thăm một người xa Chúa lâu năm, và kể về lòng thương xót của Chúa: Ngài vẫn đi tìm con chiên lạc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, lòng thương xót của Chúa dành cho chúng con là khi Chúa tha thứ mọi tội lỗi của chúng con. Chúng con đội ơn Chúa.
16/09/19 THỨ HAI TUẦN 24 TN
Th. Co-nê-li-ô, giáo hoàng và Xíp-ri-a-nô, giám mục, tử đạo
Lc 7,1-10
THÁNH HOÁ TRẦN THẾ
Viên đại đội trưởng nói: “Xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” (Lc 7,7)
Suy niệm: Quân đội đế quốc Rô-ma một thời bá chủ thế giới nhờ kỷ luật chặt chẽ theo đúng “hệ thống quân giai”. Viên đại đội trưởng này là mẫu mực cho hệ thống đó: “Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền người khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: ‘Đi!’ là nó đi; bảo người kia: ‘Tới!’ là nó tới.” Khi ông áp dụng trật tự đó vào việc nài xin Chúa chữa lành cho người thuộc hạ của ông: “Xin Ngài cứ nói một lời thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh”, ông đã tự đặt mình dưới quyền chỉ huy trưởng của chủ tướng Giê-su, và mặt khác, ông đã đem niềm tin Ki-tô vào trong nếp sống Rô-ma của ông, nếu nói theo ngôn ngữ ngày nay, ông đã “rửa tội” cho trật tự xã hội mà ông đang sống, ông đã “mở cửa” để Đức Ki-tô vào thánh hoá những giá trị của trần thế mà ông đang theo đuổi.
Mời Bạn: Chúng ta đang quan tâm đến việc hội nhập văn hoá trong cung cách sống đạo, truyền giáo. Chúng ta chắp thêm những mái cong vào mái nhà thờ theo kiến trúc Tây phương, mặc những y phục cổ truyền trong nghi thức phụng vụ… Phải chăng khi làm thế chúng ta đang đi theo chiều “từ ngọn đến gốc” và đang dừng lại ở những yếu tố hình thức?
Chia sẻ: Cách viên sĩ quan Rô-ma đến với Đức Ki-tô cho thấy một nét lớn của việc truyền giáo theo tinh thần hội nhập văn hoá. Áp dụng bài học kinh nghiệm ấy cho việc truyền giáo như thế nào?
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để qua công việc bạn làm, Chúa dùng lời Ngài thánh hoá trần thế.
Cầu nguyện: Khi bắt đầu việc gì, bạn nài xin Chúa “Xin Ngài cứ nói một lời”.
17/09/19 THỨ BA TUẦN 24 TN
Th. Rô-be-tô Ben-la-mi-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 7,11-17
NGƯỜI MẸ GOÁ MẤT CON
Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì kìa người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá… Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa.” (Lc 7,12-13)
Suy niệm: Ai mà không xúc động trước cảnh tượng thương tâm: người mẹ goá mất đi đứa con một. Chúa Giê-su “chạnh lòng thương” người goá phụ làng Na-in vì Ngài cũng có một trái tim nhân loại nhạy cảm; mà hơn nữa, đám tang này còn là một lời tiên báo một ngày kia, người mẹ goá là Đức Ma-ri-a cũng khóc thương Người Con Một là chính Ngài. Và như thế, cử chỉ Ngài “sờ vào quan tài” và truyền cho chàng trai “chỗi dậy” cũng mang đậm tính cách ngôn sứ: một dấu chỉ tiên báo chính Ngài cũng sẽ chỗi dậy như thế. Phải chăng chúng ta cũng có thể nói về Đức Ma-ri-a rằng: trước nỗi đau của người mẹ goá đứng dưới chân thập giá, Thiên Chúa cũng “chạnh lòng thương”, nên đã cho Người Con Một được chỗi dậy.
Mời Bạn: Bắt chước Chúa Giê-su biết cảm thông, biết cùng đau với nỗi đau của biết bao người Mẹ ngày nay đang mất con vì những cái chết quái ác: cái chết do tội lỗi. Chính sự cảm thông đó sẽ khiến Chúa chạnh thương và ban ơn cứu độ.
Chia sẻ: Kiểm điểm xem mình có thiếu sự cảm thông với chính những thân trong gia đình mình không.
Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho những người đang đau khổ vì sự sa sút, tội lỗi của những người thân của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót, xin ban cho con tấm lòng biết cảm thông với anh em, và xin cho con biết sẵn sàng làm một cái gì đó tốt đẹp để làm dịu nỗi đau khổ của anh em.
18/09/19 THỨ TƯ TUẦN 24 TN
Lc 7,31-35
SAI KỊCH BẢN!
Chúa Giê-su nói: “Vậy ta phải ví người thế hệ này giống với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám mà các anh không khóc than’.” (Lc 7,31-32)
Suy niệm: Chúa Giê-su ví von người thời đại Ngài giống như những đứa trẻ ngoài chợ ca cẩm với nhau. Sống khổ hạnh theo kiểu Gio-an Tẩy giả thì coi là bị quỉ ám. Còn hoà nhập, gần gũi với mọi giới lớp như Chúa Giê-su thì lại mang tiếng là “tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi.” Nói cách khác, họ như muốn phàn nàn rằng: “Thiên Chúa diễn sai kịch bản mà họ đã chế tác.” Hoá ra, thay vì nhìn nhận thân phận thụ tạo của mình để thực hiện ý định và chương trình hành động của Thiên Chúa, thì họ lại muốn đặt mình làm chủ mọi sự, kể cả Thiên Chúa và bắt Ngài phải làm theo ý thích của họ. Nói đúng ra, con người ngày nay đã diễn sai kịch bản của Thiên Chúa: họ muốn làm chủ tuyệt đối vận mạng của mình bất chấp Thiên Chúa, coi đó như mục đích, giá trị tối cao mà con người phải đạt tới.
Mời Bạn: Xét xem mình đã tiêm nhiễm lối sống đó đến mức nào: Khi lựa chọn một lối sống, một quyết định tôi có tham khảo ý kiến của Thiên Chúa hay chỉ nhắm đạt được những điều có lợi cho tôi? Noi gương Đức Giê-su coi sứ mạng của Ngài khi nhập thể làm người không phải là “làm theo ý Ngài” mà là “làm theo ý Đấng đã sai Ngài”.
Chia sẻ: Sống theo ý Chúa có phải là đánh mất phẩm giá con người không ?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi sắp quyết định làm gì, bạn bình tâm suy xét tìm ý Chúa: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?”
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi…”
19/09/19 THỨ NĂM TUẦN 24 TN
Th. Gia-nu-a-ri-ô, giám mục, tử đạo
Lc 7,36-50
ĐƯỢC THA NHIỀU, YÊU MẾN NHIỀU
Chúa Giê-su nói: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.” (Lc 7,47)
Suy niệm: “Được tha nhiều” à “yêu mến nhiều”, công thức diễn tả một tương quan tỷ lệ thuận: Càng nhận ra mình tội lỗi, người ta càng cảm thấy cần được tha thứ, càng được tha thứ nhiều, người ta càng yêu mến nhiều. Chính ở điểm này mà ta thấy được tình yêu cũng có những lý lẽ của nó, mặc dù lý lẽ đó thật là kỳ lạ: một người càng là thánh thì lại càng cảm thấy mình là tội nhân. Thánh Phan-xi-cô Át-si-si đã nói: “Không thể tìm thấy ở đâu có một tội nhân tồi tệ và đáng thương hơn tôi đây”. Và kỳ diệu hơn nữa, công thức trên cũng có thể phát biểu thành một định lý đảo: người thiếu phụ kia không còn thiết gì ngoài việc gặp được Đức Ki-tô, Đấng mà bà yêu mến tha thiết, vì chỉ có Ngài có thể tha thứ cho bà; chính nhờ đó, bà đã được tha thứ. Như thế có nghĩa là “yêu mến nhiều” à “được tha nhiều”.
Mời Bạn: Bạn có thể bắt đầu từ chỗ nhận ra mình tội lỗi để rồi cảm thấy mình được tha thứ và yêu thương. Hoặc bạn cứ yêu mến Chúa Ki-tô hết lòng đi, bạn sẽ thấy tội lỗi của mình là không thể chấp nhận được để rồi bạn đến xin ơn tha thứ của Ngài.
Chia sẻ: Thảo luận trong tổ của bạn câu nói: “Tội lớn nhất của thời đại ngày nay là đánh mất ý thức về tội lỗi”.
Sống Lời Chúa: Mỗi tối hoặc trước khi lãnh nhận bí tích hoà giải, bạn xét mình một cách kỹ lưỡng, không chỉ để thấy mình có tội mà còn để cảm nhận mình xấu xa đáng ghét chừng nào vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa tình yêu.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Ăn Năn Tội” một cách chậm rãi và với trọn tâm tình.
20/09/19 THỨ SÁU TUẦN 24 TN
Th. An-rê Kim, Phao-lô Chung và các bạn tử đạo
Lc 8,1-3
NHÓM PHỤ NỮ THEO CHÚA
Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ… những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người. (Lc 8,1-3)
Suy niệm: Vào thời Chúa Giê-su, trẻ em và phụ nữ Do Thái thường được coi là thành phần không có tiếng nói trong xã hội. Tuy nhiên, trong chương trình của Chúa, người nữ có chỗ đứng hoàn toàn bình đẳng với người nam. Không ít lần trong Phúc Âm cho thấy vai trò của nữ giới trong việc tham gia vào công cuộc cứu độ. Phúc Âm Lu-ca ghi lại cùng đồng hành với Chúa Giê-su với Nhóm Mười Hai có cả những phụ nữ với danh xưng rõ rệt, chẳng khác gì những “nữ tông đồ” đích thực. Điều đó có nghĩa là họ, cùng với nhóm Mười Hai, tham gia vào công cuộc loan báo Tin Mừng, với sứ mạng riêng của mình. Dưới chân thập giá có sự hiện diện của họ bên cảnh Đức Ma-ri-a. Và trong ngày phục sinh họ là những chứng nhân đầu tiên loan báo Tin Mừng Chúa sống lại.
Mời Bạn: Thiên Chúa dựng nên con người có nam, có nữ, và tất cả đều bình đẳng với nhau về phẩm giá. Dù là nam hay là nữ, bạn cũng được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Dù là nam hay là nữ, bạn cũng được mời gọi tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng. Bạn đừng coi việc phục vụ của những người phụ nữ là thấp kém. Trong cộng đoàn, trong gia đình của bạn còn có thái độ “trọng nam khinh nữ” không?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy luôn tâm niệm rằng: “Bổn phận của mọi Ki-tô hữu chúng ta là cộng tác với nhau để xây dựng Giáo Hội”.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa yêu thương tất cả mọi người chúng con, xin giúp mỗi người chúng con biết hiến dâng trọn đời sống mình để làm chứng cho tình yêu ấy. Amen.
21/09/19 THỨ BẢY TUẦN 24 TN
Th. Mát-thêu, tông đồ
Mt 9,9-13
ĐI LẠI VỚI NGƯỜI TỘI LỖI
“Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” (Mt 9,11)
Suy niệm: Một người nổi tiếng như Thầy Giê-su lại đi giao du với “quân thu thuế và tội lỗi” làm sao không gây xì-căng-đan? Thế nhưng, tiếp xúc với người tội lỗi là đường lối của vị Thiên Chúa làm người, bởi vì đó chính là lý do Ngài đến trần gian: “Tôi đến… để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9,13). Qua lối hành xử này, ta nhận ra tấm lòng bao dung của Đấng Cứu Thế. Ngài lúc nào cũng sẵn lòng đón tiếp, tha thứ, thu nhận người tội lỗi hoán cải. Ngài không loại bỏ một ai, vì tất cả mọi người đều là đối tượng của lòng Chúa thương xót. Cũng vậy, công tác tông đồ hàng đầu của mọi Ki-tô hữu phải là thăm viếng, tạo tình thân, cảm hóa người tội lỗi, đưa họ trở về với đường lành. Đó chính là “đi ra vùng ngoại biên” như ĐTC Phan-xi-cô cổ võ.
Mời Bạn: Đức Ki-tô không phải vị thần kiêu sa ngồi trên toà cao để cứu độ chúng sinh. Trái lại Ngài đến trần gian chung thân phận người với chúng ta là những tội nhân để đưa chúng ta trở về với Ngài. Thiện chí mà thôi là chưa đủ, phải có hành động cụ thể và thiết thực: gặp gỡ, thăm viếng, tiếp xúc với tội nhân, vì “một mặt hơn mười gói,” chỉ qua việc thăm viếng, ta mới có thể đồng cảm và xin Chúa ban cho họ ơn hoán cải.
Sống Lời Chúa: Đến với tha nhân, trước tiên tôi kết hợp sâu xa với Đức Ki-tô bằng một đời sống cầu nguyện và thường xuyên lãnh nhận các bí tích để không bị biến chất bởi ảnh hưởng tội lỗi trái lại toả sáng tình yêu Chúa qua đời sống bác ái hy sinh, phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa mời gọi con đến với các gia đình đang gặp khó khăn trong đời sống đức tin. Xin ban cho con lòng yêu mến và ý chí kiên vững khi con phải đương đầu với sự ác.
22/09/19 CHÚA NHẬT TUẦN 25 TN – C
Lc 16,1-13
TIỀN BẠC TẠO LẤY BẠN HỮU
“Hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè… họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16,9)
Suy niệm: “Tiền bạc không tạo nên thành công, tự do mới tạo nên thành công ấy” (Nelson Mandela, tổng thống Nam Phi). Ta không thể từ bỏ tiền bạc, vì tiền bạc cần thiết cho các sinh hoạt đời sống của ta. Tuy nhiên, ta cũng không để mình bị cuốn hút theo trào lưu mua đồ dùng chất lượng cao, sắm tiện nghi hàng hiệu, để rồi bị áp lực phải kiếm tiền, đến nỗi xao lãng việc thờ phượng Chúa, cũng như sống nhân nghĩa với tha nhân. Ta được Lời Chúa khuyến cáo phải khôn ngoan, nhạy bén, tự do với tiền bạc, sử dụng tiền bạc ấy tạo tình thân, lòng yêu thương, bạn hữu với người khác. Lúc ấy, tiền bạc được coi như người đầy tớ tốt phục vụ cho cùng đích hạnh phúc đời đời của ta.
Mời Bạn: “Người khôn ngoan nên có tiền bạc trong đầu, nhưng không ở trong tim” (Nhà văn J. Swift). Có tiền bạc trong đầu để biết khôn ngoan sử dụng, nhưng không để quả tim quyến luyến, không bị trói buộc với tiền bạc, hầu có thể dễ dàng cho đi mà không cần đền đáp, để quảng đại chia sẻ với những người nghèo khó. Bạn có bị áp lực phải có tiền để thỏa mãn các nhu cầu đời sống tiện nghi, vật chất không? Bạn sẽ phản ứng thế nào trước áp lực ấy, để có thể sống trung tín với Lời Chúa dạy?
Sống Lời Chúa: Mỗi tháng tôi dành một số tiền tiết kiệm để giúp đỡ người nghèo, đóng góp cho các chương trình thiện nguyện.
Cầu nguyện:. Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con không làm tôi hai chủ, không đặt tiền của làm vị thần chi phối đời sống mình. Xin giúp con biết sử dụng tiền bạc để tạo lấy tương quan tốt đẹp với người anh em. Amen.
23/09/19 THỨ HAI TUẦN 25 TN
Th. Pi-ô Pi-ét-ren-xi-na, linh mục
Lc 8,16-18
ĐÈN ĐẶT TRÊN ĐẾ
“Chẳng có ai đốt đèn rồi để dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.” (Lc 8,16)
Suy niệm: Nắm một bài thuốc gia truyền thật hay, nhưng ‘sống để bụng, chết đem đi’, biến nó thành… thất truyền! Mua một quyển sách hay rồi đem về cất kỹ trong tủ, không bao giờ đọc! Miệt mài nghiên cứu nhiều năm để có được phát minh mới, nhưng chẳng bao giờ đưa nó vào ứng dụng cả! Những chuyện trên cũng vô ích như chuyện “đốt đèn rồi để dưới gầm giường.” Đức Ki-tô và Lời của Người là ánh sáng cho trần gian. Sẽ thật vô ích nếu ta bảo rằng mình ‘có’ ánh sáng này nhưng lại vô tâm cất kỹ cho riêng mình và không bao giờ chia sẻ cho người khác.
Mời Bạn: Nhìn những panô và hộp đèn quảng cáo rực rỡ ở các khu trung tâm, quảng trường, sân vận động…, bạn nghĩ gì? Tại sao người ta chấp nhận bỏ ra những khoản tiền rất lớn để được đặt các bảng quảng cáo ở những vị trí có nhiều người nhìn thấy nhất? Đành rằng đây là một phần tất yếu của công cuộc kinh doanh, dĩ nhiên; nhưng cái ‘lý’ của hành động trên chính là: người ta tin rằng sản phẩm của mình rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người. Bạn có tin rằng Đức Ki-tô và Tin Mừng của Người rất tốt, rất có giá trị, và rất đáng phổ biến cho nhiều người không?
Chia sẻ: Trong hoàn cảnh của mình, bạn có thể loan báo Tin Mừng Đức Ki-tô bằng những cách nào?
Sống Lời Chúa: Trong những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, những câu chuyện hằng ngày…, bạn tế nhị nhưng tích cực đưa chất Tin Mừng vào, để chia sẻ ánh sáng mà bạn xác tín cho người đối thoại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con biết mạnh dạn làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
24/09/19 THỨ BA TUẦN 25 TN
Lc 8,19-21
NGHE VÀ THỰC HÀNH
“Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21)
Suy niệm: Đức Ma-ri-a “đang đứng bên ngoài” (c. 20), bị tách biệt khỏi nhóm các môn đệ đang ngồi thật an bình hạnh phúc chung quanh Chúa Giê-su để nghe Ngài giảng dạy. Thế nhưng Mẹ không đứng bên ngoài một mình mà đứng cùng với các anh em của Chúa Giê-su. Mẹ cũng không bất ngờ khi nghe Chúa Giê-su, con của Mẹ, nói những lời như thế. Hơn một lần – trong đền thờ khi Chúa Giê-su lên mười hai tuổi (Lc 2,49); tại tiệc cưới Ca-na (Ga 2,4) – Mẹ đã nghe Chúa nói: phải vượt qua mối quan hệ gia đình theo “huyết nhục” để trở thành “mẹ và anh em của Chúa Giêsu” bằng việc “nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa”. Vì thế, Mẹ đã không chỉ “lắng nghe và suy niệm trong lòng” cho riêng mình; Mẹ còn dẫn đưa những người thân của mình đến với Chúa Giêsu để cũng trở thành người thân trong gia đình của Thiên Chúa, giống như Mẹ đã làm tại tiệc cưới Ca-na: “Ngài bảo gì, các anh hãy cứ làm theo” (Ga 2,5).
Mời Bạn: Dường như những lo toan cho cuộc sống đã làm cho tôi ít để tâm đến Lời Chúa, dù vẫn nghe Lời Chúa nhưng ít khi đem ra thực hành. Nếu chính tôi không dành một khoảng lặng cho Chúa, làm sao đời sống của ta được thống nhất làm sao có được an bình thật sự!
Sống Lời Chúa: Dù cuộc sống của bạn có bận rộn thế nào đi nữa, bạn cũng tìm cho được ít phút dành riêng cho Chúa để nghiền ngẫm lại Lời Chúa bạn đã nghe.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lắm lúc con thấy cuộc sống xung quanh con thật xô bồ, ồn ào và trống rỗng. Xin giúp con có được những khoảng thời gian trầm lắng bên Chúa, để kín múc lấy sức mạnh từ Lời Chúa, hầu nội tâm con được vững vàng giữa bao thách đố của cuộc đời.
25/09/19 THỨ TƯ TUẦN 25 TN
Lc 9,1-6
TIN MỪNG NƯỚC THIÊN CHÚA
Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. (Lc 9,1-2)
Suy niệm: Các Tông đồ được sai đi để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, với dấu chỉ minh chứng là trừ quỷ và chữa lành bệnh tật. Nước Thiên Chúa hiện diện nơi con người, cộng đoàn nào chấp nhận Thiên Chúa là Cha, cũng như người khác là anh em, và để mối tương quan Cha-con ấy chi phối đời sống, lối hành xử của mình. Thánh Phao-lô nói rõ: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an, và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17). Đời sống người tông đồ Nước Thiên Chúa phải cho thấy nơi mình có hoa trái của Nước ấy là sự công chính, bình an, và hoan lạc, để có thể chữa lành những thói hư tật xấu của con người hôm nay.
Mời Bạn: T. Groome nhận định: “Việc rao giảng (Nước Thiên Chúa) không thể dừng lại ở truyền đạt kiến thức hay thông tin, hoặc xây dựng mối tương quan giữa người nghe với Chúa và với nhau; nhưng còn phải đi xa hơn nữa, tới sự biến đổi xã hội hay thế giới này trở thành ‘trời mới đất mới’ như lòng Chúa mong ước.” Điều ông nói thực sự đáng để chúng ta suy gẫm!
Sống Lời Chúa: Đừng quá phụ thuộc vào bao bị hay túi tiền, hãy cố gắng hiện diện như một ‘món quà’ để đến với những người cần ta thăm viếng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô, cảm tạ Chúa đã chấp nhận mang thương tích để chúng con được chữa lành; chấp nhận trở nên nghèo khó để chúng con nên giàu có. Xin cho con biết làm cho người khác điều Chúa đã làm cho con.
26/09/19 THỨ NĂM TUẦN 25 TN
Th. Cốt-ma và Đa-mi-a-nô, tử đạo
Lc 9,7-9
LƯƠNG TÂM HÊ-RÔ-ĐÊ
Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế ?” Và vua tìm cách gặp Chúa Giê-su. (Lc 9,9)
Suy niệm: Bạo vương Hê–rô–đê tìm cách gặp Chúa Giê-su có lẽ do một nỗi sợ hãi: hình ảnh Gio–an Tẩy giả bị ông giết chết vẫn còn ám ảnh tâm trí ông. Người chết thì không làm hại. Nhưng nếu quả thật ông Giê-su hay làm phép lạ này chính là Gio–an tái sinh thì ông không thể ăn ngon ngủ yên được. Nhất định ông phải gặp cho bằng được ông Giê-su đó thôi. Ông muốn gặp được Giê-su chỉ để chứng kiến một vài phép lạ, để kiểm chứng có thật Gio-an tái sinh hay không. Thế rồi một ngày kia ông cũng được thoả lòng mong đợi. Đức Giê-su bị bắt và Phi-la-tô giao nộp Người cho Hê-rô-đê. Hoá ra Giê-su đang đứng trước mặt ông đây, thân tàn ma dại như thế này thì có hòng làm hại nổi ai. Ông đã thấy Chúa và ru ngủ lương tâm của mình, nhưng ông vẫn không gặp được Đấng Ki-tô. Rồi, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, Hê-rô-đê không bận tâm tìm gặp Đức Giê-su nữa, nhưng từ đó ông kết thân với Phi-la-tô, người tuyên án tử hình cho Chúa.
Mời Bạn: Có khi người ta cầu nguyện để khấn xin được một mối lợi gì đó; có khi người ta làm phúc bố thí để yên lương tâm đang khi họ vẫn sống gian ác, bất công. Nếu cứ như thế, họ không thể gặp Chúa được. Nếu chỉ vì như thế, bạn cũng không thể gặp Đức Ki-tô được.
Sống Lời Chúa: Việc tốt giả là việc làm xét bề ngoài là tốt những được thúc đẩy bởi một động cơ xấu. Xét mình xem mình có đang làm những việc tốt giả hay không.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” để xin ơn biết thanh luyện động cơ hành động của mình.
27/09/19 THỨ SÁU TUẦN 25 TN
Th. Vinh-sơn Phao-lô, linh mục
Lc 9,18-22
CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT
“Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” (Lc 9,20)
Suy niệm: Hơn hai ngàn năm qua, đã có nhiều đáp án cho câu hỏi “Thầy Giê-su là ai?” Thời các tông đồ, người ta gọi Ngài là Gio-an Tẩy giả, là Ê-li-a, hay một ngôn sứ nào đó tái sinh. Ngày nay Thầy Giê-su là một vĩ nhân của nhân loại, là Đấng sáng lập đạo Ki-tô, là nhà cải cách hay nhà cách mạng đứng về phía người nghèo… Tất cả những danh xưng ấy đều phiến diện và bất cập, chưa phải là đáp án đúng nhất cho câu hỏi Chúa đặt ra. Chỉ có câu trả lời của Phê-rô là đúng ý Chúa hơn cả: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” Danh xưng này vừa bao hàm sứ mạng cao trọng Chúa Cha giao phó, vừa là tước hiệu cao quí nhất Cha dành riêng cho Người Con Một là Con Yêu Dấu của Ngài. Người Con này đẹp lòng Cha lắm, là khuôn mẫu lòng hiếu thảo của con người với Chúa Cha, được chính Cha nhắn nhủ tại sông Gio-đan hay trên núi Ta-bo: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 1,11; Lc 17,5).
Mời Bạn: “Đấng Ki-tô của Thiên Chúa” không chỉ là một danh xưng, nhưng còn là một sứ vụ quan trọng Chúa Giê-su phải chu toàn khi xuống thế làm người. Sứ vụ ấy là làm cho nhân loại nhận biết, yêu mến, và tôn thờ Thiên Chúa, để nhờ vậy, được hưởng ơn cứu độ của Ngài. Bạn đã làm theo Lời Ngài chưa?
Sống Lời Chúa: Là Ki-tô hữu, tôi được mời gọi thực thi sứ mạng tông đồ là loan báo và làm chứng cho Chúa Giê-su, Đấng cứu nhân độ thế. Tôi sẽ nỗ lực hết mình cho sứ mạng này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, xin ban ơn giúp đỡ để mỗi người chúng con luôn biết cụ thể hóa niềm tin của mình vào Chúa, biết làm sáng danh Chúa từng giây từng phút. Amen.
28/09/19 THỨ BẢY TUẦN 25 TN
Th. Ven-xét-lao, tử đạo
Lc 9,43b-45
SAO KHÔNG HỎI?
Các ông không hiểu lời đó… Nhưng các ông sợ không dám hỏi Người về điều ấy. (Lc 9,45)
Suy niệm: Chúa Giê-su vừa cho các môn đệ biết Ngài sẽ phải chịu đau khổ và chịu chết. Tất nhiên các ông hiểu Chúa nói những gì. Nhưng các ông không hiểu tại sao Thầy lại phải chết như thế, tại sao với biết bao quyền năng trổi vượt, Thầy không trở thành một vị vua bách thắng, bá chủ thiên hạ. Là học trò, không hiểu bài cũng là chuyện bình thường. Điều bất thường là các ông đã sợ và không dám hỏi Chúa. Phải chăng mối quan hệ thầy trò, ít là từ phía các ông, vẫn chưa đạt tới mức thân tình để các ông có thể chia sẻ tâm sự cách cởi mở với Thầy mình? Điều đáng sợ hơn: các ông đã không đồng quan điểm với Thầy mình. Trong khi Thầy dạy sống khiêm nhường phục vụ, các ông bận tâm tranh cãi xem ai làm lớn hơn. Trong khi Thầy theo đuổi con đường cứu thế bằng thập giá, các ông lại tìm kiếm vinh quang và quyền lực. Chưa từ bỏ mọi sự để theo Thầy, các ông sẽ vẫn còn sợ Thầy.
Mời Bạn: Bạn có dám hỏi Chúa mỗi khi bạn gặp những vấn nạn, cuộc đời bạn gặp phải bế tắc? Hay bạn không dám hỏi vì thấy trước Chúa sẽ đặt ra cho bạn những đòi hỏi mới? Bạn cứ đến bộc lộ với Thầy Giê-su tất cả nỗi niềm của bạn đi. Thầy sẽ dắt bạn theo con đường thập giá như Ngài đã đi, nhưng bạn nhớ con đường đó sẽ dẫn bạn tới vinh quang phục sinh đấy.
Chia sẻ: Đã có lần bạn tìm kiếm và chọn theo ý Chúa. Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm đó.
Sống Lời Chúa: Ôn lại một biến cố trong đời bạn để nghiệm ra ý Chúa qua biến cố đó.
Cầu nguyện: Hát hoặc đọc: “Xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con, lối bước của Ngài.”
29/09/19 CHÚA NHẬT TUẦN 26 TN – C
Lc 16,19-31
NIỀM TIN LÀ GIẢI PHÁP
“Mô-sê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.” (Lc 16,31)
Suy niệm: Phân hóa giàu – nghèo vẫn luôn là vấn nạn lớn của xã hội, khó có thể giải quyết tận căn. Đã có bao vĩ nhân, nhà cách mạng với những quan điểm, triết thuyết mới mẻ mong thu hẹp khoảng cách ấy, nhưng rốt cuộc ‘miêu lại hoàn mèo.’ Trong dụ ngôn La-da-rô và người phú hộ, Đức Giê-su đã soi sáng cho vấn đề xã hội muôn thuở này. Với các tín hữu, niềm tin vào sự sống đời sau giúp ta quảng đại chia sẻ, vui vẻ cho đi, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giữa người với người. Chỉ vì không đặt niềm tin vào Thiên Chúa, con người đã để cho lòng tham của cải thế gian chiếm mất lòng họ, “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình,” (c.19) đến độ không còn thấy ai khác ngoài bản thân. Niềm tin chính là đôi mắt thần giúp ta nhìn thấy tha nhân đang đau khổ, là chìa khóa hóa giải mọi khoảng cách giữa người với người.
Mời Bạn: “Chơi đi kẻo để xuân tàn, cái già xồng xộc nó liền theo sau,” câu ca dao bình dân phản ảnh quan niệm của con người mọi thời, người ta dễ cho phép mình hưởng thụ tối đa bất chấp sự khốn cùng của người khác. Lương tâm Ki-tô hữu chúng ta nghĩ gì về tình trạng này?
Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn thấy khuôn mặt Chúa Ki-tô nơi những người nghèo khổ, để luôn kính trọng, quí mến và sẵn sàng làm những gì có thể hầu giúp họ vượt khó.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, con được no nê mà vẫn thiếu ăn, vì bên con còn có người đói lả. Con uống nước mà họng vẫn khô ran, vì bên con còn có người đang khát…” Xin Chúa giúp con khỏa lấp mọi nỗi khốn cùng nơi anh chị em con. Amen. (theo Myrtle Householder).
30/09/19 THỨ HAI TUẦN 26 TN
Th. Giê-rô-ni-mô, linh mục, tiến sĩ HT
Lc 9,46-50
TINH THẦN BAO DUNG
Ông Gio-an lên tiếng nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con cố ngăn cản, vì người ấy không cùng chúng con đi theo Thầy.” Đức Giê-su bảo ông: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Lc 9,49-50)
Suy niệm: Gio-an con ông Giê-bê-đê vốn đã bị Chúa đặt tên là Bô-a-nê-ghê nghĩa là “con của sấm sét”, chẳng những vì tính nóng nảy mà còn vì nặng óc bè phái phe nhóm và thiếu tinh thần bao dung: Người có tinh thần ấy thường nghĩ rằng chỉ có mình tôi, nhóm của tôi, đạo của tôi, mới có quyền làm điều tốt; nếu không đồng hội đồng thuyền với tôi thì dù có làm điều tốt mấy đi nữa cũng kể như là không có giá trị gì. Chúa dạy sống bao dung: ai không chống lại Chúa là ủng hộ Chúa. Có thể nhân danh Chúa mà trừ quỷ thì đã thuộc về Chúa rồi dù trên danh nghĩa không thuộc đoàn ngũ các tông đồ, hoặc người công khai theo Chúa.
Mời Bạn: Phải xoá bỏ những định kiến hẹp hòi. Đó là thái độ tự phụ cho rằng chỉ có chúng tôi mới nắm giữ chân lý, mới có thể hoặc được quyền làm điều tốt. Đó là thái độ khích bác dèm pha những người không thuộc cùng tổ chức với mình khiến họ chột dạ không dám làm điều tốt. Trái lại phải đẩy mạnh tinh thần sống quảng đại bao dung. Thấy điều thiện được thực hiện, thấy công lý được tôn trọng thì vui mừng cho dù người thực hiện đó là ai. “Miễn là Đức Ki-tô được rao giảng”.
Chia sẻ: Tôi/chúng tôi đang có óc bè phái, kỳ thị không?
Sống Lời Chúa: Mời bạn đến thăm một gia đình tôn giáo bạn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha với tâm tình hướng về mọi người là con cùng một Cha trên trời.