Giáo xứ Phúc Yên: Thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt

GPVO (27/2/2023) – Sáng Chúa nhật 26/2/2023, cộng đoàn giáo xứ Phúc Yên hân hoan bước vào ngày lễ cao điểm tuần chầu đền tạ. Thánh lễ diễn ra vào lúc 8h00 do Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ, quý cha quản hạt, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Phúc Yên nằm trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương. Phúc Yên nằm bên tả ngạn sông Lam thơ mộng, hiền hòa, uốn lượn chảy qua bồi đắp phù sa làm cho vùng đất nơi đây tươi tốt. Cũng chính nét thơ mộng này đã vun đúc nên con người Phúc Yên hiền lành, chất phác. Hiện nay giáo xứ có gần 1.000 nhân danh.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng nhau hướng lòng lên Chúa Giêsu Thánh Thể cầu xin Người thương cho mỗi người biết trở về với chính mình để có thể gặp gỡ Chúa. Đó là cách trở về với sa mạc nội tâm, để thấy mình đang ở đâu trong đường lối Chúa, từ bỏ những đam mê thể xác, từ bỏ cái tôi và quyết tâm chọn Chúa là gia nghiệp cuộc đời.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin mừng theo thánh Matthêu; Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm về mẫu gương chống lại cám dỗ nơi Đức Giêsu. Đức Giêsu là Đấng Thánh vô tội nhưng mang thân phận loài người nên Người muốn chịu ma quỷ cám dỗ để nêu gương cho mỗi người. Qua việc bị ma quỷ cám dỗ, Chúa muốn dạy mỗi người rằng: ai cũng đều phải trải qua các cơn cám dỗ của ma quỷ và càng thánh thiện người ta lại càng bị cám dỗ nặng hơn để chứng tỏ lòng mến Chúa nhiều hơn. Thánh Grêgôriô khi đã bước sang tuổi 90 đã chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Ở tuổi này mà tôi vẫn thường xuyên bị ma quỷ cám dỗ giống như lúc tôi đang còn trong tuổi đôi mươi”.

Thật vậy, trong đời sống đức tin, các Kitô hữu ít nhiều trải qua những cám dỗ. Cám dỗ là những xung đột nội tâm xảy đến khi chúng ta chịu chi phối và thúc đẩy bởi những tác động khác nhau đến từ ngoài lẫn trong tâm hồn. Cám dỗ có thể xảy đến cho bất kỳ ai vào bất cứ thời điểm nào. Các môn đệ Chúa Giêsu ngày xưa cũng bị cám dỗ được làm lớn (Mc 9,34) được ngồi bên tả bên hữu chiếc ngai vàng mà họ tưởng là Thầy Giêsu sẽ chiếm lấy (Mc 10,37). Ngay cả Chúa Giêsu cũng không thoát khỏi những cơn cám dỗ trong cuộc đời.

Đức Giêsu chính là hoa quả đầu mùa của Thiên Chúa đã ban tặng cho gia đình nhân loại và nhờ Ngài mà tất cả mỗi người được cứu độ. Bởi chưng “theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu” (Ep 1,5-6). Thật vậy, Đức Giêsu là chuẩn mực cho mỗi người học đòi bắt chước để mỗi ngày được lớn lên trong ân sủng và tình thương.

Tuần chầu của giáo xứ Phúc Yên kết thúc bằng những giây phút tôn kính thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước mong qua tuần đền tạ này, mỗi người biết hướng về thập giá, biết đi vào con đường thập giá của Đức Kitô, sẵn sàng đi trên những đau khổ để diệt trừ tội lỗi, nhờ đó mà khám phá ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời.

Tâm Quảng