Mừng bách chu niên danh xưng Lưu Mỹ

GPVO (7/2/2023) – 100 năm danh xưng giáo xứ (1923 – 2023) và năm thế kỷ hạt giống đức tin được gieo trồng là dấu mốc lịch sử quan trọng đối với cộng đoàn giáo xứ Lưu Mỹ. Các chương trình đặc biệt đã diễn ra tại giáo xứ trong hai ngày 4-5/2/2023. Đây là thời điểm đầy ân sủng để những người con Kẻ Trù – Lưu Mỹ nói lên lời tri ân Thiên Chúa, nhớ ơn các bậc tiền nhân, đồng thời củng cố hiện tại và can đảm dấn bước trên hành trình sống, làm chứng cho đức tin trong tương lai.

Lưu Mỹ là một giáo xứ cổ kính của Giáo phận Vinh. Theo sử liệu ghi lại, Tin mừng được các nhà thừa sai gieo vào mảnh đất này vào cuối thế kỷ 17. Trong Lịch sử truyền giáo An Nam, Andrien Launay có viết: “Theo bản kê khai của Dòng Tên thuộc phủ Diễn Châu, năm 1709, lương dân Kẻ Thời gần kề Kẻ Quát bắt một số giáo hữu […] Trước đó, giáo hữu ở Kẻ Trù (Lưu Mỹ) bị lương dân đánh đập, nhà cửa bị triệt phá, gia súc bị tịch thu”.

Theo các sử liệu cổ xưa nhất, Kẻ Trù – Lưu Mỹ là một trong mười tám xứ mẹ, được thành lập trước Giáo phận Vinh (1846) với một trang sử chói ngời đức tin và lòng đạo.

Hiện nay, giáo xứ có hơn 2.630 giáo dân, thuộc xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, do cha Antôn Hoàng Trung Hoa và cha phó Phêrô Nguyễn Văn Công coi sóc. Kể từ khi thành lập đến nay, giáo xứ đã sinh ra bốn người con là giáo xứ Hội Yên (1870), Thanh Tân, Xuân Kiều và giáo xứ Cẩm Sơn.

Trải qua bao sóng gió của thời cuộc với những trang sử bi hùng, đoàn con cái giáo xứ Lưu Mỹ vẫn luôn hiên ngang đứng vững trong đức tin để hướng tới tương lai với niềm vui và hy vọng. Dọc dài năm thế kỷ, cha ông đã phải chịu bao khó khăn, cấm cách, thậm chí cả hy sinh mạng sống như 17 tín hữu và ba nữ tu thuộc tu viện Mến Thánh Giá Lưu Mỹ vào thời Văn Thân (1885) để bảo vệ đức tin, bảo vệ xứ đạo, trở nên chứng tá và lời truyền rao đức tin cho hậu thế nơi mảnh đất Làng Trù này. Như ước mong thoát khỏi sự trù dập, vào ngày 15/5/1923, cha già Phêrô Kiên đã xin phép Bề trên Giáo phận Vinh đổi tên Kẻ Trù thành Lưu Mỹ.

100 năm danh xưng Lưu Mỹ là mốc son đáng nhớ để gia đình giáo xứ nhìn về quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, hướng đến tương lai với niềm tin và xác tín rằng: giữa dòng chảy thời gian, với bao cơn sóng nghiệt ngã của dòng đời xô đẩy, giữa bao khó khăn của phận người phận đời, con thuyền Lưu Mỹ vẫn đang cùng Thầy Chí Thánh Giêsu, băng băng lướt sóng tiến về bến bình an.

Vào lúc 8h00 sáng Chúa nhật 5/2/2023, cộng đoàn giáo xứ Lưu Mỹ hân hoan mừng kỷ niệm bách chu niên danh xưng giáo xứ. Thánh lễ do Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên cử hành. Hiệp dâng với ngài có quý cha quản hạt và quý cha trong – ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý tu sĩ nam nữ, đông đảo quý khách cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nhân ngày cao điểm tuần chầu và mừng bách chu niên danh xưng Lưu Mỹ, cộng đoàn giáo xứ đã cử hành nghi thức thắp hương để tỏ lòng tri ân Thiên Chúa, cảm tạ các thừa sai, các linh mục quản xứ, các ân nhân và bao bậc tiền bối đã được Chúa gọi ra khỏi đời này. Cũng qua nghi thức dâng hương này, giáo xứ khẩn xin Thiên Chúa ban muôn ơn cho đoàn con cái cháu chắt Lưu Mỹ tại quê hương và khắp mọi nơi trên thế giới.

Trước giờ khai lễ, cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng – quản hạt Bảo Nham – đã công bố phép lành Tòa Thánh ban cho cộng đoàn giáo xứ Lưu mỹ.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế gửi lời chào đến quý cha và cộng đoàn dân Chúa. Ngài gửi lời chúc mừng đến cộng đoàn giáo xứ Lưu Mỹ nhân dịp đón nhận hồng ân bách chu niên.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về bí tích Thánh Thể là nguồn mạch cuộc đời cho người lữ hành. Bí tích Thánh Thể là sáng kiến của tình yêu. Tình yêu luôn có những sáng kiến bất ngờ và kỳ diệu. Thiên Chúa đã yêu thế gian nổi ban chính Con Một … (Ga 3,16) và Con Một là Đức Giêsu đã yêu cho đến cùng, đã lập bí tích Thánh Thể để ở với con người luôn mãi. Thức ăn bổ dưỡng sẽ giúp cho thân xác khoẻ mạnh và tinh thần minh mẫn. Bí tích Thánh Thể cũng đáp ứng những nhu cầu về linh hồn và thân xác. Chúng ta tin Chúa Giêsu hiện diện trong bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn suối ủi an và nơi nương tựa. Chính Chúa Giêsu đã phán: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Kết hợp với Chúa trong bí tích Thánh Thể sẽ mang lại nguồn tươi mát và dịu êm.

Cuộc đời của người tín hữu là cuộc lữ hành đức tin. Người tín hữu sống đức tin giữa lòng đời hôm nay, giữa những éo le của đời sống. Trước một thế giới duy tục, đề cao hưởng thụ, người tín hữu dễ bị lôi vào thế “mê hồn trận”. Thánh lễ giúp người tín hữu sống mật thiết với Chúa Kitô: nhập thể, loan giảng Tin mừng cứu độ, đi vào cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa. Nhờ sống mầu nhiệm thánh lễ giúp mỗi người xây dựng nước trời giữa trần gian này. Thánh lễ là hy tế tạ ơn vô giá. Như giọt nước hoà tan trong chén rượu, trở nên Máu Thánh Chúa, đời sống của ta có phần trong lễ dâng của Chúa Kitô. Sau lễ tạ ơn, tiếp đến là thánh lễ cuộc đời, bao gồm cả vui buồn, sướng khổ, được dâng lên Chúa và trái tim ta cảm thấy ấm áp, tràn trào niềm vui.

Mình và Máu Đức Giêsu qua bí tích Thánh Thể là một món quà quí giá nhất mà Ngài bao tặng cho con người, là một bằng chứng của tình yêu của Ngài đối với nhân loại, là món ăn thức uống để nuôi sống con người cho đến ngày tận thế: “Vì Thịt tôi thật là của ăn và Máu tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy.”( Ga 6, 55-56).

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha và cộng đoàn hiện diện đã sốt sắng chầu Thánh Thể. Mỗi khi chiêm ngắm Thánh Thể là mỗi lần người Kitô hữu được suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Kitô, từ Nhập Thể đến Phục Sinh và sự trở lại trong vinh quang của Ngài. Cũng qua việc chiêm ngắm Thánh Thể, toàn thể cộng đoàn dân Chúa dâng lời tri ân cảm tạ với hồng ân 100 năm qua. Giờ đây, mảnh đất Lưu Mỹ thân yêu lại bước sang một trang sử mới với niềm tin tưởng một chặng đường tươi đẹp đang mở ra trước mắt.

Tâm Quảng