Giáo xứ Vĩnh Giang: Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ & làm phép lễ đài thánh Giuse

GPVO (6/2/2023) – Vào lúc 8h00, Chúa nhật 5/2/2023, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã dâng thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể và làm phép lễ đài thánh Giuse tại giáo xứ Vĩnh Giang. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Gioan Nguyễn Văn Niên, cha quản xứ Antôn Lê Công Lượng, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Từ năm 1918, trên vùng đất hoang vu mà sau này sẽ trở thành giáo họ rồi giáo xứ Vĩnh Giang chỉ có 17 gia đình giáo dân gốc Thuận Nghĩa, Thanh Dạ và một số nơi khác lên phát rẫy làm nương. Dần dần, số giáo dân tăng lên và ở tập trung hơn, vì thế cộng đoàn nhỏ bé nơi đây đã xin Tòa Giám mục thành lập giáo họ với tên gọi là Vĩnh Giang, một giáo họ nhỏ thuộc giáo xứ Cồn Cả khi đó.

Sau gần 100 năm hình thành và phát triển, giáo họ Vĩnh Giang cùng với giáo họ Vĩnh Yên thuộc giáo xứ Cồn Cả đã thực sự trở nên một cộng đoàn lớn mạnh. Vì thế, thể theo lòng mong mỏi của toàn thể cộng đoàn giáo dân nơi đây, Tòa Giám mục đã chấp thuận cho hai giáo họ thành lập giáo xứ Vĩnh Giang. Ngày 10/10/2008, thánh lễ cung hiến thánh đường và công bố thành lập xứ mới đã được cử hành. Dân số giáo xứ năm thành lập (2008) là 1.670 nhân danh.

Hiện nay, giáo xứ Vĩnh Giang thuộc địa bàn hành chính xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, cách Xã Đoài khoảng 70km về hướng Tây Bắc. Giáo xứ Vĩnh Giang có hơn 2.150 giáo dân do cha Antôn Lê Công Lượng coi sóc.

Trước giờ khai lễ, đáp lại lời thỉnh cầu của cha quản xứ Antôn, Đức cha Anphong đã làm phép lễ đài thánh Giuse để cộng đoàn dân Chúa đi vào sử dụng cho việc thờ phượng.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm và kín múc nguồn ân sủng nơi bí tích Thánh Thể. Ngang qua bí tích này, chính Chúa đã tỏ mình ra cho mỗi người để gắn bó mật thiết với Thiên Chúa hơn. Mỗi người mang trong mình Chúa Kitô phải ý thức cách sâu xa hơn nữa trong với việc đem Chúa đến với anh chị em của mình.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã nhấn mạnh sứ mạng chính yếu của Kitô hữu là trở nên muối và ánh sáng cho đời. Muối và ánh sáng là hai thứ quan trọng trong đời sống con người. Muối là đồ gia vị không thể thiếu được trong các món ăn. Muối làm cho cá không hư, không thối. Muối dùng trong phân bón và là đồ gia vị không thể thiếu trong các món canh vv… Ánh sáng cũng vậy, nó giúp con người nhìn thấy được mọi vật trong bóng tối. Không có ánh sáng, con người sẽ gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Người Kitô hữu cũng phải biết trở nên muối và ánh sáng, lan tỏa Tin mừng tình yêu đến với mọi người.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể cách sốt sắng và linh thiêng. Đây cũng là thời khắc quý báu để cộng đoàn giáo xứ tạ ơn Chúa vì những ơn lành mà Ngài tuôn đổ cho mỗi người trong hành trình một năm qua.

Chầu lượt là khoảng thời gian để mỗi người tìm về Thánh Thể, nguồn ân sủng sung mãn giúp lướt thắng mọi biến cố trong cuộc đời. Nơi bí tích Thánh Thể, mỗi người đi sâu vào mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu, nhờ đó được Người đồng hành và nâng đỡ trong cuộc sống.

Gioan Nguyễn