Thánh lễ mùng Hai tết tại giáo họ Yên Trạch

GPVO (26/1/2023) – Tục ngữ Việt Nam có câu: “Uống nước nhớ nguồn”, điều đó muốn nhắc nhở mỗi người nhớ về cội nguồn của mình để luôn sống trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Trong bầu khí của những ngày đầu năm mới, Mẹ Giáo hội cũng dành riêng ngày mùng Hai tết để mời gọi các tín hữu kính nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho ông bà tiên tổ và bày tỏ lòng tri ân đối với các đấng bậc sinh thành. Với ý nghĩa đó, vào lúc 19h30’, tối thứ Hai ngày 23/01/2023 (nhằm mùng Hai tết), Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên tại nghĩa trang giáo họ Yên Trạch. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Cửa Lò, quý cha quê hương, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn kính nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho tổ tiên, ông bà cha mẹ những người đã lìa xa cuộc sống trần gian để chung hưởng niềm vui với Chúa trên quê Trời.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về ý nghĩa của chữ Hiếu trong đạo Công giáo. Đạo Công giáo không phải là đạo “bất hiếu”. Truyền thông Giáo hội luôn mời gọi các tín hữu không ngừng cầu nguyện cho những người đã qua đời. Trong sách Xuất Hành, chữ Hiếu càng được quý trọng hơn vì đó là một trong 10 Điều Răn mà Thiên Chúa trao ban cho con người: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi (Xh 20,12). Cũng trong Tân ước, Chúa Giêsu đã nhắc lại lời ông Môsê phản đối việc hiếu kính “giả tạo” của con người: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử” (Mc 7,10). Như vậy, đạo Công giáo luôn luôn nhắc nhở mỗi người ý thức vai trò và trách nhiệm của nghĩa vụ của con đối với cha mẹ và những người đã qua đời.

Ngoài ra, Đức cha nhấn mạnh vai trò chữ hiếu trong sứ mạng loan báo Tin mừng. Qua việc thảo kính và phụ dưỡng cha mẹ, những anh chị em chưa cùng niềm tin sẽ nhận thấy được nét đẹp và sự hấp dẫn của đạo Công giáo.

Sau thánh lễ, quý Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn đã thắp hương và đọc kinh để cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời tại nghĩa trang giáo họ Yên Trạch.

Gioan Nguyễn