Thánh lễ khai mạc 170 năm giáo xứ Lộc Mỹ (1853-2023)

GPVO (23/1/2023) – Ngày Thứ Sáu 20/1/2023, Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự thánh lễ khai mạc năm kỷ niệm 170 năm giáo xứ Lộc Mỹ. Hiệp dâng thánh lễ với ngài có đông đảo quý cha, quý thầy, quý nữ tu và cộng đoàn Dân Chúa.
Là giáo xứ ven biển, Lộc Mỹ cách trung tâm Tòa Giám Mục khoảng 13 km về phía đông bắc. Phía đông có lạch Cửa Lò, phía tây có quốc lộ 1A, điều kiện địa lý thuận lợi, giao thông đi lại dễ dàng. Lộc Mỹ chính là hậu duệ của giáo xứ Chân Lộc, “xứ mẹ” của nhiều giáo xứ như Tân Lộc, Cửa Lò, Làng Anh, Lập Thạch, Trang Cảnh, Đồng Vông (hạt Cửa Lò); La Nham, Nhân Hòa, Bình Thuận (hạt Nhân Hòa); Cầu Rầm, Mỹ Dụ (hạt Cầu Rầm), Gia Hòa (hạt Can Lộc) và Làng Nam (hạt Xã Đoài).
Giáo xứ Lộc Mỹ được thành lập rất sớm, cùng thời điểm thành lập Giáo phận (1846) với tên gọi là “Chân Lộc”. Chân Lộc có địa bàn hết sức rộng lớn, bao trùm toàn bộ huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh. Số giáo dân lúc này tương đối đông. Sau năm 1853, Chân Lộc chia thành 2 xứ thuộc 2 miền: Miền thứ nhất giữ lại xứ cũ từ Cửa Lò dọc theo Sông Cấm đến La Nham – Nhân Hòa – Bình Thuận; miền thứ hai được tách xứ mới là vùng phía đông nam xứ Chân Lộc gồm Làng Ênh và Đá Dựng (Lập Thạch). Xứ mới được đặt tên là “Làng Ênh” còn xứ Chân Lộc cũ được đổi thành “Lộc Mỹ”. Năm 1902, giáo xứ Lộc Mỹ tiếp tục có sự chia tách, sinh ra giáo xứ Tân Lộc.
Hiện nay. giáo xứ Lộc Mỹ có 2.912 nhân danh (báo cáo tất niên 2021), phân bố ở 3 giáo họ: Lộc Mỹ, Đức Vọng và Đông Ngàn. Giáo xứ nhận Đức Mẹ Lên Trời làm bổn mạng.
Quả đúng như tên gọi Lộc Mỹ, nơi đây có điều kiện địa lý thuận lợi. Trước mặt là biển xanh ngày đêm rì rào ca hát, phía sau là ngọn núi thông vút cao, rộng khoảng 6 ha, cây cối sum suê, là nơi “đất lành” khí hậu mát mẻ. Cũng nhờ ngọn núi thông bao bọc, ngôi nhà thờ giáo xứ được phủ bởi một màu xanh an lành… Tất cả điều đó đã góp phần tạo nên tính cách hiền hòa cho người dân Lộc Mỹ.
Giáo xứ có truyền thống đạo đức lâu đời. Là một xứ biển nên đời sống người dân quanh năm phụ thuộc con sóng, ngọn gió. Đó cũng là nét đặc trưng của giáo xứ. Chính ngư nghiệp còn góp phần tạo nên tâm hồn đầy tin yêu và phó thác của người dân nơi đây. Các hội đoàn: Thánh Tâm, Khôi Bình, Legio Mariae, Thiếu Nhi Thánh Thể và các nhóm chia sẻ Lời Chúa hoạt động rất hiệu quả và sinh nhiều hoa trái.
Đến nay, giáo xứ đã đóng góp 3 linh mục: cha Phaolô Nguyễn Ngọc Thạch (đã qua đời), Phaolô Hoàng Bá Lừng (Miền Nam), Phêrô Nguyễn Văn Hùng (hải ngoại), 9 tu sỹ và nhiều dự tu, tập sinh trong nước cũng như hải ngoại.
Từ trước thời điểm thành lập đến nay, giáo xứ đã có tất cả 21 linh mục phụ trách hoặc quản xứ. Ban đầu, các thừa sai phụ trách, kể từ năm 1853 trở đi, giáo xứ có thêm sự coi sóc của các linh mục Việt. Tuy nhiên, giáo xứ không có cha quản xứ trong một thời gian dài (1978-1998) nên các cha quản hạt phụ trách. Hiện nay, quản xứ Lộc Mỹ là cha GB. Nguyễn Đình Thục.
Giáo xứ đã và đang mơ ước có thêm nhiều bạn trẻ tận hiến đời mình làm linh mục, tu sĩ phục vụ các linh hồn, và ước mơ đó đang dần trở thành hiện thực.
BBT