Giáo xứ Bột Đà: Thánh lễ trong Tuần chầu đền tạ

GPVO (14/1/2023) –Ngày 14/1/2023, Đức cha Phụ tá Phê rô Nguyễn Văn Viên và Đức cha Michael Mckenna, chủ chăn Giáo phận Bathurst (Úc) đã đến dâng lễ nhân Tuần chầu lượt giáo xứ Bột Đà.

Nằm trên địa bàn xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tọa lạc tại vùng đất có nhiều thuận lợi về giao thông, ngay từ khi được hình thành vào những năm đầu thế kỷ XX, Bột Đà đã nhanh chóng trở thành sở hạt của giáo hạt thuộc thượng nguồn dọc theo đôi bờ Lam Giang của miền Tây Nghệ An.

Chặng đường trăm tuổi kể từ khi thành lập giáo xứ (1923) đến nay là cả một hành trình dài được đan dệt bởi những ân huệ lớn lao của Thiên Chúa và những hy sinh, công khó của các bậc tiền nhân, để làm nên một xứ đạo sở hạt của vùng Miền Tây Nghệ An giàu sức sống và vững mạnh như hôm nay. Mảnh đất thấm đượm tình Chúa và tình người này là chiếc nôi đã sản sinh, dưỡng nuôi và dâng hiến biết bao ơn gọi cho Giáo phận và cho cả Giáo hội. Đó là một niềm tự hào và là một bằng chứng rõ nét về đời sống đức tin mạnh mẽ của cộng đoàn với hơn 2200 nhân danh này. Đây chính là điểm tựa đức tin cho những người con của giáo xứ, nhất là các bạn trẻ tiếp tục tiếp nối truyền thống của các bậc cha anh để làm chứng cho Tin mừng giữa những thách thức và biến động của thế giới hôm nay.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá Phêrô đã quảng diễn về quyền năng của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài qua biến cố nhập thể của Con Ngài. Mầu nhiệm Nhập Thể cho mỗi người thấy rằng Thiên Chúa đã không cho cái gì nhưng là cho chính mình trong Người Con Duy Nhất với sự nhưng không và tình yêu thương.

Với vai trò là Đấng Mêsia, Ðức Giêsu mạc khải rõ sứ mệnh của Ngài là đến thế gian để giải thoát mỗi người khỏi ách thống trị của ma quỷ và tội lỗi, cho mỗi người được ơn cứu độ. Trong suốt ba năm rao giảng Tin mừng, Đức Giêsu đồng thời cũng xuất trừ ma quỷ và chữa mọi bệnh tật của con người. Đức Giêsu đã khẳng định cho mỗi người biết sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa là vô biên có khả năng tiêu diệt được ma vương quỷ thần. Sức mạnh ấy phát xuất từ tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chỉ cần kêu lên danh xưng Giêsu thì mọi tạo vật, mọi đầu gối phải sụp xuống thờ lạy. Danh xưng ấy có sức công phá mọi bức tường ngăn cách, có sức hủy hoại mọi thế lực quỷ thần, đẩy lui bong tối của sự dữ. Danh xưng ấy xuyên thấu tâm hồn con người khiến mọi miệng lưỡi đều cất tiếng ngợi khen.

Khi nhận ra rằng cuộc đời không thể thiếu Giêsu là lúc mỗi người được mời gọi để dấn thân cho tha nhân, cách riêng cho những mảnh đời bất hạnh. Không thể thiếu Đức Giêsu nghĩa là giống như thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Giêsu đang sống trong tôi”(Gl 2,20). Đức Giêsu sống trong ta thì Ngài đã làm gì cho tha nhân, mỗi người cũng được mời gọi để làm như thế. Từ đây, Đức Giêsu đã thực sự trở thành sức sống trong mỗi người. Dấn thân cho người khác là mỗi người “nhập cuộc”, sống cuộc đời như Đức Giêsu. Chia sẻ nỗi đau của anh em là mỗi người “nhập cuộc”, để chia sẻ nỗi đau mà chính Đức Giêsu nhập thể đã mang lấy

Hy vọng mỗi người con của giáo xứ Bột Đà đón nhận được nhiều hồng ân của Chúa trong Tuần chầu đền tạ; biết tận dụng thời gian quý báu này mà từ bỏ những thói quen cũ, những nếp sống chưa thích hợp với tinh thần của Tin mừng mà bước đi trên con đường mới dẫn đến một cuộc sống an bình, hạnh phúc và nhiều niềm vui mới đang chờ ở phía trước.

Tâm Quảng