Giáo xứ Bảo Nham: Khánh thành nhà thờ Yên Hội

GPVO (14/1/2023) – Cách đây hơn 14 tháng, vào ngày 6/5/2021, dưới sự hướng dẫn của cha quản xứ, bà con đã đặt viên đá góc khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Yên Hội. Nhờ ơn Chúa, sự nhiệt thành của cha quản xứ và nỗ lực không ngừng nghỉ của bà con cũng như ân nhân xa gần, ngôi nhà thờ mang tước hiệu thánh Antôn đã hoàn tất và sẽ được dâng lên cho Thiên Chúa, xin Người thánh hoá để trở nên trung tâm trao gửi yêu thương của bà con trong giáo họ.

  • IMG_8534
  • IMG_8548
  • IMG_8551
  • IMG_8556
  • IMG_8576
  • IMG_8578
  • IMG_8618
  • IMG_8637
  • IMG_8656
  • IMG_8677
  • IMG_8833
  • IMG_8910
  • IMG_8578
  • IMG_8617
  • IMG_8618
  • IMG_8656
  • IMG_8775

Vào lúc 14h30 ngày 11/1/2023, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã về với cộng đoàn Yên Hội để dâng thánh lễ tạ ơn, chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ mới. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt, quý cha tiền nhiệm, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ, quý ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn phụng vụ.

Ngược dòng lịch sử, khoảng năm 1904, nơi đây có trên dưới 25 hộ gia đình giáo dân sống rải rác dọc theo trục đường 534 ở các vùng xóm Yên Duệ, Trường Sơn, Yên Hội. Giáo họ Yên Hội được thành lập năm 1938. Số giáo dân lúc đó là 40. Năm 1965, nhà thờ bị chiến tranh tàn phá, chỉ còn lại tượng thánh Antôn. Đời sống đạo gặp nhiều khó khăn vì giáo dân phải tản mác, di tản vào vùng Rú Me và Nông trang. Sau chiến tranh chấm dứt, đời sống đạo mới từ từ được hồi sinh.

Đầu năm 1994, cha già Giuse Nguyễn Huy Lợi đã quyết tâm cùng với bà con trong toàn giáo xứ xây dựng lại ngôi thánh đường cho giáo họ Yên Hội trên nền móng đổ nát của chiến tranh tàn phá. Sau 3 ngày thi công, với lòng hăng say, quyết tâm đồng lòng vượt khó khăn thì móng nhà thờ đã hoàn tất. Khi móng nhà thờ xây xong, cha Phêrô Khôi và bà con mừng công với thợ thì có chuyện xảy ra không như ý muốn.

Mãi cho đến tháng 3/1995, sau cơn mưa trời lại sáng nhờ hồng ân của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Antôn, cha Giuse Nguyễn Đức Bảo cùng toàn thể giáo xứ tiếp tục xây xựng lại công trình. Sau 2 tháng thi công, đến tháng 5/1995, công trình đã hoàn thành trước ngày lễ bổn mạng.

Ngôi nhà thờ được sử dụng từ năm 1995 cho đến năm 2021 thì xuống cấp nghiêm trọng vì mọi thứ đã trở nên quá tồi tàn, dột nát và mối mọt hư hỏng nặng tạo nên sự nguy hiểm cho mọi người khi đến nhà thờ. Trước tình hình đó, cha xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng cùng với bà con trong giáo họ quyết định xây lại ngôi nhà thờ mới để cho bà con có nơi thờ phượng Chúa cho xứng hợp.

Cho đến hôm nay, giáo họ Yên Hội đã có tuổi đời hơn 85 tuổi qua 3 lần xây nhà thờ nhưng chỉ có gần 17 gia đình với hơn 60 tín hữu. Đời sống đạo tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng đức tin luôn vững mạnh và sâu sắc trong lòng mọi người.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chúc mừng cha xứ cùng toàn thể cộng đoàn tín hữu vì những ơn ban của Chúa qua việc khánh thành ngôi thánh đường mới hôm nay. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hãy hướng đến ngôi đền thờ tâm hồn mình để tham dự thánh lễ cách tích cực và sốt sắng.

Nghi thức làm phép nhà thờ mở đầu với lời nguyện làm phép nước và rảy nước thánh trên các tường, vách của nhà thờ cũng như trên cộng đoàn hiện diện như dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích Rửa tội mà mỗi người đã lãnh nhận và để thánh hóa ngôi nhà thờ mới này cho Thiên Chúa.

Trong bài chia sẻ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm và khám phá đền thờ nơi tâm hồn mỗi người. Đền thờ tâm hồn không xây dựng bằng vật liệu cao cấp của các thứ kim loại, bằng những loại gỗ quý giá. Đền thờ tâm hồn được xây bằng các bí tích, các việc lành thánh thiện, những hy sinh, lòng yêu mến Thiên Chúa. Trong Đức Kitô, mỗi người đã trở nên đền thờ sống động và đã được cung hiến ngày lãnh nhận phép Thánh Tẩy. Thánh Phaolô khẳng định: “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong đền thờ ấy” (1Cr 3,16). Đó là hồng ân cao cả Thiên Chúa dành cho mỗi tín hữu qua Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa yêu thích ngự nơi đền thờ tâm hồn chúng ta hơn là đền thờ gỗ đá, dù là gỗ thơm đá quý.

Từ hình ảnh cao quý của đền thờ vật chất, mỗi người khám phá ra ý nghĩa cao trọng của đền thờ tâm hồn. Ðền thờ của Chúa không phải chỉ ở Giêrusalem mà thôi nhưng còn là xã hội con người hay ở mỗi cá nhân và phải được giải thoát khỏi mọi sự xấu xa. Chúa Giêsu uốn nắn và sửa đổi chúng ta trong tình yêu thương để đưa chúng ta từ con đường sai trái đến chân lý và sự toàn thiện. Người răn dạy vì mục đích tốt lành để chúng ta cùng thông phần vào sự thánh thiện của Người.

Mỗi người Kitô hữu hãy ý thức mình là những thành viên góp phần xây dựng đền thờ Thiên Chúa và thân xác của chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Vì thế, mỗi người  hãy lo thu xếp, dọn dẹp tâm hồn mình để nên xứng đáng là cung điện cho Thiên Chúa ngự trị. Đừng để những dục tình, lợi lộc trần gian làm ô uế tâm hồn và lương tâm ngay lành của chúng ta

Sau phần giảng lễ, Đức cha Phêrô đã cử hành nghi thức cung hiến bàn thờ với thứ tự các phần: Tuyên xưng đức tin – lời nguyện cung hiến – xức dầu bàn thờ – xông hương và thắp sáng bàn thờ.

Tâm Quảng